" Xứ sở thần tiên" ở Hamburg

Miniatur Wunderland nằm ở quận Speicherstadt (thành phố Hamburg, Ðức) là địa điểm trưng bày và phát triển hệ thống đường sắt mô hình lớn nhất thế giới. Tác phẩm nghệ thuật của hai anh em Frederik và Gerrit Braun đã trở thành kỳ quan thế giới thu nhỏ hấp dẫn khách du lịch bậc nhất nước Ðức với hơn một triệu lượt khách tới thăm mỗi năm

" Xứ sở thần tiên" ở Hamburg

Năm 2016, với quy mô gần 1.500 m2 nơi đây đã sở hữu 15 km đường ray (theo khổ tiêu chuẩn 1,435 mm), được chia thành chín phần: Harz, dãy Alps, Áo, Hamburg, bản sao của sân bay Hamburg, Italy, Mỹ, Scandinavia và Thụy Sĩ. Hiện tại, diện tích trưng bày đã được mở rộng lên hơn 2.300 m2 bao gồm nhiều vùng đất mới (như Trung Mỹ, Caribbe, châu Á, Anh, châu Phi và Hà Lan) với 1.300 đoàn tàu được tạo thành từ hơn 10.000 toa, hơn 100.000 phương tiện di chuyển, 500.000 ngọn đèn, 130.000 cây xanh và 400.000 nhân vật nhỏ xinh muôn mầu muôn vẻ.

" Xứ sở thần tiên" ở Hamburg ảnh 1

Frederik khẳng định: "Dù bạn muốn ghé thăm những casino ở Las Vegas, leo núi ở dãy Alps hay thư giãn tại vịnh Na Uy... trong Wunderland tất cả mọi thứ đều có thể. Ðây không phải một mô hình đường sắt đơn thuần, chúng tôi đang xây dựng một thế giới thu nhỏ đầy hấp dẫn".

Sự thú vị còn nhân lên khi các mô hình phức tạp được xử lý tỉ mỉ đến mức khó tin. Sân bay không chỉ rộng lớn với 42 chiếc phi cơ mà những băng chuyền hành lý sẽ bật sáng và di chuyển sau khi các máy bay hạ cánh.

Du khách sẽ được lắng nghe tiếng sóng biển rì rào thư thái trên một hòn đảo của vùng Ðịa Trung Hải hay thả hồn theo làn gió nhẹ và mùi hoa oải hương trên những cánh đồng mầu tím trải dài. Khoảnh khắc yên bình qua đi, hãy chờ đón tiếng ồn đinh tai nhức óc từ động cơ xe đua Công thức 1 trên đường phố Monaco. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ phải trầm trồ trước sự "góp mặt" của nhiều ngôi sao nổi tiếng cùng khán giả tí hon đang xì xào bàn tán về các tay đua tốc độ.

Không những vậy, triển lãm cũng thay đổi khung cảnh từ ngày sang đêm bằng cách tự động bật sáng và tắt hệ thống đèn điện tương ứng với điều kiện thời tiết bên ngoài. Nhiều tính năng tương tác được tích hợp trong từng bấm nút để có thể kích hoạt cảnh quan phía trước.

Từ giữa tháng 5 này, "xứ sở thần tiên" của anh em Frederik và Gerrit Braun đã mở cửa đón du khách trở lại sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều tính năng và thiết bị điện tử tối tân đã được trang bị sẵn sàng trên những vùng đất mới, bảo đảm làm choáng ngợp bất cứ ai ghé thăm.

Anh Thư