Ông bố “toàn thời gian”

Các ông bố thường gặp nhiều khó khăn khi phải đảm đương nhiệm vụ trông con. Ấy vậy nhưng ông bố toàn-thời-gian (full time daddy) Sergei Urban (ảnh bên) đã biến “thử thách” ấy trở nên thú vị và ít vất vả hơn hẳn. Bí quyết của Sergei chính là The DadLab (Phòng thí nghiệm của bố), là hệ thống trang mạng (Facebook, Instagram, Youtube) giới thiệu những thí nghiệm khoa học đơn giản, những mẹo chơi với con hiệu quả mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Nhờ đó, việc trông con, chơi với con không còn là những cuộc chiến!

Ông bố “toàn thời gian”

Hiệu ứng mạnh mẽ từ những điều giản đơn

Sergei Urban không phải là nhà khoa học hay giáo viên - anh chỉ là một người cha thích học hỏi với những đứa trẻ của mình. Sergei và vợ có hai người con trai: Alex - cậu lớn bảy tuổi và Max - năm tuổi. “Chúng sinh ra cùng một ngày, nhưng cách nhau hai năm. Alex đã bỏ lỡ bữa tiệc sinh nhật lớn thứ hai của mình, vì chúng tôi đang ở trong bệnh viện chào đón thành viên mới!”, ông bố hóm hỉnh chỉ cần có cơ hội đều sẽ khoe về hai người con của mình như thế.

Sergei và gia đình hiện sống ở London, nhưng anh sinh ra ở Latvia. “Thế nhưng khi đi học bọn trẻ lại phải sử dụng tiếng Anh. Tôi sợ đó sẽ là trở ngại cho chúng, nên mới dành thời gian học cùng các con nhiều hơn”, và đó là nền móng đầu tiên cho ý tưởng The DadLab.

Trang The DadLab của anh đang cố gắng cung cấp cho phụ huynh các giải pháp để họ có thể dành thời gian hữu ích hơn với con cái. Có thể là những thủ thuật khoa học ấn tượng và dễ làm để truyền cảm hứng cho sự tò mò ở trẻ em; hoặc chia sẻ những phương pháp tạo ra hoạt động giải trí cho trẻ trong nhà hàng, nhờ đó, cha mẹ có thể thưởng thức bữa ăn của mình thay vì phải thay nhau trông con.

Vợ Sergei chính là người gợi ý anh hãy quay phim lại những hoạt động của ba bố con để giữ làm kỷ niệm. Ngay sau khi đăng tải video đầu tiên: anh cùng hai con trai thử làm cầu vồng hòa tan trong nước lên Facebook và Instagram, The DadLab đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Trang Facebook của Sergei đã tăng từ 5.000 người theo dõi lên 100.000 chỉ trong một tuần. Đến nay, sau bốn năm, con số ấy đã lên tới hơn ba triệu người theo dõi.

Khi bắt đầu tạo lập The DadLab, Sergei không hề đặt bất cứ mục tiêu cụ thể nào. Nhưng khi số lượng người quan tâm ngày càng tăng, họ kết nối, kể cho anh nghe những câu chuyện của họ và bày tỏ sự cảm kích về các đoạn phim, các bài viết, hai vợ chồng Sergei cảm thấy rằng họ cần nghiêm túc hơn trong hoạt động này.

Từ sở thích đến trách nhiệm

Tất nhiên, những ngày đầu, Sergei cũng không tránh được việc sợ ống kính: “Tôi đã co rúm lại và chẳng dám nói gì nhiều. Nhưng theo thời gian, mọi thứ dần trở nên tốt hơn. Càng được mọi người ủng hộ, tôi càng tự tin”.

Còn những nguồn cảm hứng của anh - Alex và Max - thường sẽ gọi bố ngay sau khi thức giấc và hỏi: Hôm nay chúng ta có thể làm thí nghiệm gì? “Sau đó, tôi phải cố gắng tìm mọi thứ trong nhà của tôi và tạo nên một hoạt động gì đó cho chúng! Mọi thứ tôi làm trên The DadLab đều dành cho chúng, vì niềm vui của chúng. Tôi thật sự mãn nguyện khi được nhìn thấy niềm hạnh phúc trong đôi mắt các con tôi, cũng như khi người hâm mộ bình luận về việc những đứa trẻ của họ cũng thích một hoạt động như thế nào!”. Bọn trẻ thích đồ chơi, và khi phát hiện ra một điều thú vị, Sergei sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để làm nổi bật món đồ chơi đó, kết hợp với các kiến thức mà anh có tạo thành một bài học thú vị cho các con của mình.

Được bắt đầu như một sở thích The DadLab, đến khi người hâm mộ theo dõi ngày một nhiều, hai vợ chồng Sergei đã thành lập một công ty phát triển web hỗ trợ chính trang The DadLab của họ, nhờ vậy họ có thể làm việc tại nhà và dành tất cả thời gian với các con. Đến nay, The DadLab tập trung vào việc tạo các hoạt động giúp mọi người dành thời gian hữu ích hơn cho trẻ em. Bất kỳ là ai: cha mẹ, giáo viên, ông bà, người giữ trẻ,... đều có thể ứng dụng các hoạt động này để giúp làm phong phú cuộc sống của trẻ, qua các buổi “học mà chơi”. The DadLab mong muốn khoa học trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người, đó là lý do vì sao mọi thứ Sergei đăng lên đều dựa trên những vật dụng đơn giản, phổ biến, có thể tìm thấy dễ dàng trong mỗi gia đình.

Không chỉ hoạt động trên mạng xã hội, Sergei cũng đã xuất bản được hai cuốn sách: The DadLab: 40 hoạt động nhanh chóng, vui vẻ và dễ dàng để làm tại nhà và The DadLab: 50 dự án khoa học tuyệt vời dành cho bố mẹ và con cái. Hiện hai cuốn sách ấy đã được dịch ra bảy thứ tiếng khác nhau, và chắc chắn con số này chưa dừng lại. “Tôi luôn luôn ở nhà, và mọi thứ tôi làm cho The DadLab đều tập trung vào các con tôi, vì vậy tôi rất dễ dàng để cân bằng công việc và cuộc sống gia đình”, Sergei tự hào.

Ông bố đặc biệt ấy cũng rất ý thức về tác động và trách nhiệm của mình. “Thương hiệu của tôi càng phát triển, càng có nhiều người theo dõi, tôi càng phải có trách nhiệm hơn”. Các nội dung được đăng tải luôn phải bảo đảm chất lượng, phù hợp với mọi người, bất kể niềm tin hay nguồn gốc của họ.

The DadLab đang được xem là một nguồn cảm hứng phong phú và sinh động, giúp cho hoạt động, làm việc tại nhà trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều bậc cha mẹ. Mới đây, Sergei đã đăng tải trên Facebook chuỗi thử thách thú vị, bắt đầu bằng việc “Xây một tòa tháp cao bằng con! Bằng bất cứ vật liệu gì mà con có (sách vở, gối, đồ chơi,…). Có thể tăng độ khó phù hợp với con của bạn (một tòa tháp chỉ một mầu quy định chẳng hạn!)”.

Chắc chắn, thời gian nghỉ học bắt buộc vì dịch Covid-19 của nhiều đứa trẻ sẽ trôi qua nhanh hơn.

Ông bố “toàn thời gian” ảnh 1