Phát huy hiệu quả sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Vĩnh Long

Trong những năm qua, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Vĩnh Long đã có sự chuyển biến, mang lại hiệu quả thiết thực. Các sáng kiến tập trung vào giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, y tế, sản xuất nông nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, dạy học... trở thành động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thầy, trò Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long với các sản phẩm từ mô hình nhà lưới tự động.
Thầy, trò Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long với các sản phẩm từ mô hình nhà lưới tự động.

5 năm qua, phong trào thi đua Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Trần Xuân Thiện cho biết, phong trào cải tiến sáng tạo kỹ thuật của các đơn vị thuộc đảng bộ phát triển mạnh với hàng nghìn đề án, dự án. Trong đó, có 24 đề án được công nhận ở cấp tỉnh mang lại lợi ích gần 700 tỷ đồng. Việc tổ chức hiệu quả phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thời gian qua cho thấy phong trào này là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các chi bộ, đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long. 

Điển hình trong 5 năm qua, Công ty cổ phần Cấp nước Vĩnh Long đã có hơn 60 đề tài, sáng kiến được xét duyệt, công nhận và làm lợi cho doanh nghiệp hơn 10 tỷ đồng. Một số sáng kiến cụ thể như: Giải pháp ứng dụng GIS vào quản lý thất thoát và tối ưu hóa chế độ vận hành mạng đường ống; giải pháp ứng dụng mã vạch vào quản lý công nợ tiền nước và ghi chỉ số đồng hồ nước bằng smartphone (điện thoại thông minh)… Trong đó, giải pháp ứng dụng mã vạch vào quản lý công nợ tiền nước và ghi chỉ số đồng hồ nước bằng smartphone được UBND tỉnh tặng bằng khen; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2017.

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng là một trong nhiều đơn vị có các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và giảng dạy. Các nghiên cứu khoa học giúp sinh viên tiếp cận thực tế, nâng cao chất lượng đầu ra. 5 năm qua, nhà trường đã thực hiện và nghiệm thu tổng cộng 93 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó, có năm đề tài cấp nhà nước và cấp bộ. Điển hình như đề tài về mô hình “Hệ thống điều khiển tưới tự động” kết hợp ứng dụng nhiều công nghệ thông tin, điện tử với cơ khí  tự động hóa, vật liệu, hóa chất, năng lượng… Đến nay, nhà trường đã đưa vào áp dụng thực hiện ở nhiều nơi. 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long Phan Văn Thành chia sẻ, để tăng cường phát huy cải tiến kỹ thuật, Liên đoàn Lao động tỉnh đã vận động công nhân, viên chức lao động sáng tạo và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động. Trong giai đoạn 2015 - 2020,  Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật ba lần, với 197 tác giả có đề tài, giải pháp đăng ký dự thi trên sáu lĩnh vực. Trong đó, giải pháp: “Cải tiến, ứng dụng công nghệ chế biến gạo 72 giờ” nhằm giảm thất thoát sau thu hoạch và sản xuất sạch hơn của nhóm tác giả tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Phước Thành IV (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ), đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa năm 2017. Với giải pháp cải tiến nêu trên, cứ mỗi tấn gạo làm lợi cho nông dân và công ty từ 30 nghìn đến 70 nghìn đồng…

Trong lĩnh vực cải cách hành chính của Vĩnh Long cũng có những mô hình, sáng kiến tiêu biểu được triển khai áp dụng như: Sở Giao thông vận tải phối hợp bưu điện tỉnh thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cấp mới giấy phép lái xe cho thí sinh thi đạt sau hai giờ, giúp giảm thời gian đi lại để nhận giấy phép lái xe sau khi trúng tuyển. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long sử dụng mạng xã hội Zalo để trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp du lịch…

Theo thống kê, số lượng sáng kiến hiệu quả được UBND tỉnh Vĩnh Long công nhận trong giai đoạn 2015 - 2020 là 3.054 sáng kiến, trong đó riêng năm 2020 là 579 sáng kiến. Bên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ luôn bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và gắn kết chặt chẽ với việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2015 - 2019, tỉnh Vĩnh Long phê duyệt và triển khai thực hiện 57 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, 149 đề tài, dự án cấp cơ sở. Các đề tài, dự án tập trung ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, y dược, kỹ thuật công nghệ góp phần đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực của tỉnh, cải thiện đời sống nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của tỉnh được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nghị quyết của Đảng, của Trung ương để động viên từng ngành, từng đơn vị, từng địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các địa phương đã quan tâm tổng kết thực tiễn, nhân rộng mô hình, cách làm hay, chủ động phát hiện và khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc. Hội đồng bình xét sáng kiến các cấp đã có nhiều đổi mới, làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện các phong trào thi đua, bình xét sáng kiến và đề nghị công nhận sáng kiến theo đúng quy định, tạo được lòng tin cho các cấp, ngành và toàn xã hội. 

Toàn tỉnh phát động thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, vượt qua khó khăn thử thách, tận dụng thời cơ, tiềm năng, lợi thế, xây dựng và phát triển kinh tế nhanh, bền vững, tạo bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Phát huy tính tích cực trong phong trào thi đua của các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể để động viên các tập thể và cá nhân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025. Thông qua phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát hiện các mô hình, nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng tạo sự lan tỏa để phong trào ngày càng đi vào thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực.