Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kỷ niệm Quốc khánh 2-9

NDO -

NDĐT - Chiều 9-9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức chiêu đãi trọng thể mừng kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2019).

Các cháu thiếu nhi cùng các quan khách hát quốc ca hai nước.
Các cháu thiếu nhi cùng các quan khách hát quốc ca hai nước.

Tới dự buổi lễ có Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga phụ trách hợp tác văn hoá quốc tế Mikhail Shvydkoi, Phó Chủ tịch Đuma Quốc gia (hạ viện) Nga Ivan Melnikov, hàng trăm quan khách đến từ Quốc hội, Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành của LB Nga, thủ đô Moscow, đại diện các Viện nghiên cứu, các trường đại học,đạidiện Hội Hữu nghị Nga -Việt, Hội cựu chiến binh Nga, các vị Đại sứ và đại diện trong Đoàn Ngoại giao các nước; các bạn Nga và quốc tế cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại LB Nga và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga.

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kỷ niệm Quốc khánh 2-9 ảnh 1

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đọc lời chào mừng.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã có bài phát biểu, khẳng định sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo vĩ đại của nhân dân Việt Nam, đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam, 74 năm trước đây là một mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam. Tiếp nối truyền thống đó, trong suốt 74 năm qua, nhân dân Việt Nam đã thể hiện sự đoàn kết, dũng cảm và kiên định, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những thắng lợi quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc, bảo vệ chủ quyền, thống nhất và xây dựng đất nước Việt Nam.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết, ngày nay Việt Nam đang đạt được những thành tựu to lớn: nền kinh tế phát triển với tốc độ cao, chính trị và xã hội ổn định, khả năng quốc phòng và trật tự được duy trì, cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân. Việt Nam luôn theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình và hội nhập quốc tế toàn diện; luôn sẵn sàng là một đối tác tin cậy, một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kỷ niệm Quốc khánh 2-9 ảnh 2

Đông đảo quan khách tới dự buổi lễ.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam luôn nỗ lực củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả mà người dân Xô Viết dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do cho dân tộc, cũng như trong giai đoạn xây dựng đất nước sau chiến tranh. Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và LB Nga đã có sự phát triển nhanh chóng trên tất cả mọi mặt, từ việc trao đổi đoàn thường xuyên ở tất cả các cấp, bao gồm cả cấp cao nhất, tới ngoại giao công chúng. Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trên mọi lĩnh vực.

Theo Đại sứ Ngô Đức Mạnh, sự kiện Năm chéo Hữu nghị Việt - Nga, với hàng trăm hoạt động trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa được tổ chức, sẽ là sự kiện rất quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt - Nga, là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga sẽ tiếp tục phát triển vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của mỗi đất nước và toàn thế giới.

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kỷ niệm Quốc khánh 2-9 ảnh 3

Ông Mikhail Shvydkoi phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga phụ trách hợp tác văn hoá quốc tế, ông Mikhail Shvydkoi đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ, niềm kính trọng to lớn đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Ông khẳng định những gì diễn ra tại Việt Nam trong 30 năm qua, cho thấy đất nước Việt Nam đang trải qua một chặng đường không ngừng đổi mới. Ông cho biết trong thời gian này ông đã vài lần tới Việt Nam, và tận mắt chứng kiến sự thay đổi kỳ diệu và mạnh mẽ của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, khoa học, giáo dục, cho đến tiềm lực quốc phòng… Ông khẳng định dân tộc Việt Nam anh hùng, với bản tính cần cù, thông minh, dưới sự dẫn dắt tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, luôn thể hiện niềm khát khao hoà bình, hợp tác cùng phát triển với mọi quốc gia trên thế giới. Ông cũng bày tỏ niềm vui khi hai đất nước LB Nga và Việt Nam có quan hệ mật thiết, gắn bó, mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện ngày càng được vun đắp và sâu sắc hơn, được thể hiện trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục, nhân đạo, quốc phòng…

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kỷ niệm Quốc khánh 2-9 ảnh 4

Các quan khách thích thú thưởng thức các món ăn đặc săc của Việt Nam.

Trong bầu không khí vui tươi, ấm áp Đại sứ Ngô Đức Mạnh và tất cả các quan khách đã cùng nâng ly chúc mừng và cùng thưởng thức những tiết mục văn nghệ truyền thống do các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn; những món ăn đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.