Thêm nhiều tác phẩm văn học về người lính và chiến tranh cách mạng

Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân (NXB Quân đội) vừa phối hợp Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Trại sáng tác văn học về đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2019” tại thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đây là hoạt động được tổ chức hằng năm, cho thấy NXB Quân đội là đơn vị luôn đi đầu trong việc tìm kiếm, tạo dựng và tổ chức các trại sáng tác để có nhiều tác phẩm văn học xuất sắc, đồng hành với quân đội và người lính cũng như đông đảo bạn đọc.

Tham dự trại sáng tác năm nay có 14 nhà văn, trong đó có tám hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh và nhiều người từng trong quân ngũ, từng đi qua chiến tranh và có những tác phẩm thành công về người lính. Trại sáng tác năm 2019 tại Vũng Tàu lần này là sự tiếp nối thành công từ các Trại sáng tác ở Tam Đảo, Đại Lải, Nha Trang... và ba đợt đầu tư chiều sâu mà NXB Quân đội cùng Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức trong những năm qua với nhiều tác phẩm đã được trao các giải thưởng về văn học nghệ thuật của các hội chuyên ngành Trung ương, địa phương và Bộ Quốc phòng.

Với hai tuần tập trung sáng tác, các nhà văn, nhà thơ tham gia trại tập trung hoàn thành 19 tiểu thuyết và trường ca về người chiến sĩ và chiến tranh cách mạng đã được viết trước đó. Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh hoàn thành tiểu thuyết Nửa đời tìm kiếm. Nhà văn Nguyễn Ngọc Mộc kết thúc tiểu thuyết Người từ chối vinh quang, trong khi “Người lính Cánh đồng Chum” Hà Đình Cẩn hoàn thiện bổ sung lần cuối cho tiểu thuyết Nông trại. Tham gia hoạt động trên chiến trường Khu 6 thời chống Mỹ, cứu nước từ khi mới 13 tuổi, nữ nhà văn Hải Hà đã kể về câu chuyện tình yêu trong chiến tranh với tiểu thuyết Trả giá. Bên cạnh đó, là một loạt tác phẩm tiểu thuyết của các nhà văn: Nguyễn Trường, Hồ Kiên Giang, Phan Đức Nam, Nguyễn Đức Linh, Ngọc Hoài, Nguyễn Thanh Hương cũng được hoàn thành.

Về thơ, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh vẫn nặng tình với những người lính tình nguyện trên Mặt trận 479 làm nghĩa vụ quốc tế cao cả cứu giúp nhân dân Cam-pu-chia khỏi họa diệt chủng qua trường ca Những linh hồn trẻ. Nhà thơ Lê Huy Mậu, Chủ tịch Hội Văn nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu có trường ca Khoảng cách tình yêu. Trong khi đó, nhà văn Châu La Việt hoàn thiện tập ký sự Một đêm trăng với những trang viết giàu cảm xúc và đầy tự hào về Tiểu đoàn pháo cao xạ 11 mà anh từng tham gia chiến đấu trên những cung đường Trường Sơn và trường ca Danh tướng và Thi nhân (hay Đôi bạn bên sông Bồ) viết về tình bạn, tình đồng chí cao cả trên bước đường cách mạng của nhà thơ Tố Hữu và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh...

Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Quân đội - Đại tá Đậu Xuân Luận rất phấn khởi về thành công của trại sáng tác, bởi theo ông, bên cạnh công tác tổ chức tốt, thành công chủ yếu đến từ những cây bút dự trại. Dù nhiều người tuổi đã cao, nhưng rất tích cực, miệt mài sáng tác, có nhiều chia sẻ, ý kiến tâm huyết, đầy tinh thần trách nhiệm đối với NXB Quân đội. Trại sáng tác giúp những người làm công tác xuất bản nhìn nhận sâu sắc hơn về mảng sách văn học nghệ thuật vốn đã góp phần làm nên thương hiệu của NXB Quân đội trong hàng chục năm qua, đồng thời đẩy mạnh sự nghiệp sáng tác văn học nói chung, văn học về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng nói riêng.