Khoa học ngày nay

Tạo ra sản phẩm mới từ quả điều

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) vừa nghiệm thu nhiệm vụ KH và CN cấp quốc gia “Nghiên cứu công nghệ tích hợp hóa sinh chế biến rượu vang chất lượng cao từ quả điều”, do Viện Công nghệ hóa học (Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam) chủ trì.

Đề tài đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất rượu vang từ quả điều, hệ thống thiết bị chế biến rượu vang điều công suất 100 lít/mẻ, sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn rượu vang, không còn vị chát, giàu dinh dưỡng và khả năng kháng ô-xy hóa cao, tốt cho sức khỏe. Thành công của nghiên cứu góp phần tăng giá trị cho ngành điều, giải quyết đầu ra cho các vùng nguyên liệu điều, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công nghệ phân hủy nhựa bằng ánh sáng mặt trời

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang (Xin-ga-po) đã tìm ra cách sử dụng ánh sáng mặt trời để biến nhựa thành hóa chất có khả năng tạo ra năng lượng sạch. Nhóm nghiên cứu trộn nhựa polyetylen với hóa chất để tạo thành một dung dịch. Dưới tác động của ánh sáng mặt trời nhân tạo và một chất xúc tác kim loại, các liên kết các-bon trong dung dịch nhựa bị phá vỡ, tạo thành axit formic - hợp chất có thể được dùng trong pin nhiên liệu hydro. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể ứng dụng công nghệ này để xử lý rác thải nhựa bằng ánh sáng mặt trời trong tương lai.

Chỉnh sửa gien giúp cà chua sinh trưởng nhanh

Nhóm nghiên cứu của Mỹ đã tạo ra loại cà chua có thân giống như cây bụi, quả sai như chùm nho. Nhóm đã sử dụng kỹ thuật di truyền, can thiệp vào hai gien kiểm soát tốc độ sinh trưởng và kích thước của cây, giúp cây sinh trưởng nhanh và có quả sớm hơn. Thời gian từ lúc trồng cho tới khi thu hoạch chỉ khoảng 40 ngày. Nhóm nghiên cứu cho rằng, công nghệ này phù hợp với canh tác ở đô thị, mở ra tiềm năng ứng dụng đối với các loại hoa quả khác.