Đấu tranh hiệu quả trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

NDO -

NDĐT - Ngày 7-5, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) quốc gia do ông Nguyễn Thế Anh, Phó chánh Văn phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai về tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Tặng Bằng khen cho các nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Tặng Bằng khen cho các nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đánh giá về tình hình trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai xác định, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không bảo đảm chất lượng vẫn còn nhưng ở mức độ và quy mô nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vẫn diễn ra trên địa bàn từ khu vực cửa khẩu về, trong đó, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ lậu còn diễn biến phức tạp. Trên thị trường nội địa, phần lớn các cơ sở kinh doanh được kiểm tra chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, ghi nhãn hàng hóa, vi phạm quyền sở hữu trí tệ, vi phạm về an toàn thực phẩm.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 Gia Lai cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó, đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhiều vụ việc phức tạp được phát hiện và xử lý kịp thời. Ngoài công tác kiểm tra, đôn đốc việc phòng ngừa, điều tra, xử lý các vụ việc, Ban Chỉ đạo đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong năm 2018 và quý I-2019, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện 4.689 vụ, khởi tố hình sự 60 vụ với 46 đối tượng, xử phạt hành chính hơn 3.700 vụ, số tiền phạt, truy thu và bán hàng hóa tịch thu hơn 65 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm về buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu 1.323 vụ; gian lận thương mại, an toàn thực phẩm, các điều kiện kinh doanh 3.344 vụ, hàng giả 22 vụ.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn gặp một số khó khăn khi hoạt động của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Trong khi đó, một số ngành lực lượng kiểm tra, kiểm soát kinh phí hạn hẹp, phương tiện thiếu và lạc hậu, địa bàn rộng lớn, chia cắt, phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Anh, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn trong thời gian qua. Để nâng cao hơn nữa công tác này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai cùng các ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các mặt hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, thuốc lá…

Dịp này, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã tặng Bằng khen cho hai tập thể và bốn cá nhân của tỉnh Gia Lai có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn trong năm 2018.