Mũi Trèo, giữa rừng và biển

Nếu có dịp dừng chân ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đừng quên ghé thăm Mũi Trèo - một địa danh rất hoang sơ bao bọc bởi rừng xanh và biển trong thơ mộng. 

Mũi Trèo nhìn từ trên cao. Ảnh: ANH TUẤN
Mũi Trèo nhìn từ trên cao. Ảnh: ANH TUẤN

Mũi Trèo thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, cách TP Đông Hà khoảng 40 km về hướng bắc, phía đông nam giáp với bãi biển Cửa Tùng. Mũi Trèo là địa điểm còn rất hoang sơ, có độ cao từ 25 - 30 m so mực nước biển, được bao bọc bởi một nửa là rừng và một nửa là biển. Đây đang là một trong những điểm đến yêu thích của các bạn trẻ đi phượt và cắm trại. 

Đến Mũi Trèo, du khách sẽ bất ngờ khi đi trên con đường xuyên rừng mộng mơ có cả tiếng chim hót, tiếng dế kêu và những đàn bướm đủ mầu sắc bay lượn. Những đốm nắng xuyên qua kẽ lá, tiếng chim hót và mầu xanh của núi rừng hòa vào nhau, với một bầu không khí trong lành hiếm gặp. Khi rẽ vào con đường mòn nhỏ và chạy theo con đường độc đạo xuyên qua dưới khu rừng cây rậm rạp chừng 100 m, trước mắt du khách là Mũi Trèo tuyệt đẹp. Được Mẹ Thiên nhiên ban tặng cho một tổng thể khác lạ, với bãi biển thoai thoải, cát trắng, trải dài khoảng 4 km từ xã Vĩnh Thạch đến xã Vĩnh Thái, nối liền với bãi biển là khu rừng nguyên sinh Rú Bàu rộng 57 ha với nhiều loại cây gỗ quý... khu vực này chưa bị tác động bởi bàn tay con người, đã tạo nên những trải nghiệm đặc biệt cho du khách. 

Sau hành trình khám phá Mũi Trèo, du khách còn có thể kết hợp tìm đến một số địa điểm thú vị khác gần kề như hải đăng Mũi Lay. Tọa lạc phía đầu mỏm hướng đông bắc của Mũi Lay với chiều cao toàn bộ là 37,9 m, được đưa vào sử dụng năm 1976, cây đèn biển này giúp tàu, thuyền hoạt động trong vùng biển Quảng Bình - Quảng Trị định vị phương hướng. Một điểm đến thú vị nữa là Mũi Si với những mỏm đá nối đuôi nhau phủ rêu xanh rì, khung cảnh hoang sơ, trong trẻo. 

Mới đây, tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch ở Mũi Trèo, kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn Quảng Trị như: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, địa đạo Vịnh Mốc, bãi biển Cửa Tùng... tạo nên một hành trình trải nghiệm phong phú và đặc sắc.