TRƯỜNG ÐẠI HỌC HẠ LONG – 5 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN HẢI MINH

Trường đại học Hạ Long là trường đại học công lập, trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, được thành lập theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 13-10-2014 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Trường cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Sau 5 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Hạ Long đã trở thành trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Giảng viên, sinh viên khoa Du lịch.
Giảng viên, sinh viên khoa Du lịch.

Đào tạo theo đơn đặt hàng

Với đội ngũ giảng viên trình độ cao, tâm huyết; có cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại; có thư viện điện tử với hơn 100 nghìn đầu sách kết nối với 100 trường đại học trên cả nước, phục vụ cùng lúc 3.000 bạn đọc. Học tập tại Trường đại học Hạ Long, sinh viên được thực hành kỹ năng nghiệp vụ trong các trung tâm thực hành nghiệp vụ có quy mô tiêu chuẩn (thuộc trường), các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, điểm du lịch nổi tiếng (trên địa bàn tỉnh) và cơ hội tham quan, thực tập tại một số trường đại học nước ngoài. Theo đó, Trường đại học Hạ Long có thể đào tạo theo nhu cầu và đơn đặt hàng của thị trường lao động về nguồn nhân lực chất lượng, hướng tới những chuẩn mực trình độ tiên tiến, đạt đẳng cấp quốc tế trong một số ngành đào tạo.

Từ năm 2015, Trường đã triển khai Đề án tiếng Anh (miễn phí đào tạo từ 450 đến 600 giờ tiếng Anh tăng cường cho sinh viên). Áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh trình độ Bậc 5 đối với sinh viên chuyên ngành Anh, Bậc 4 đối với sinh viên không chuyên Anh; áp dụng chuẩn đầu ra tin học theo quy định của Thông tư 03/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với 100% số sinh viên hệ đại học, cao đẳng... Bên cạnh đó, Trường đại học Hạ Long đã tiếp nhận và tổ chức đào tạo tiếng Việt cho hơn 200 lưu học sinh Lào theo thỏa thuận ký kết hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh với ba tỉnh Bắc Lào (tỉnh Houaphanh, Louangprabang, Sayaboury); đến tháng 6-2019 có 15 lưu học sinh Lào đã tốt nghiệp các ngành trình độ cao đẳng.

TRƯỜNG ÐẠI HỌC HẠ LONG – 5 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN HẢI MINH ảnh 1

Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019.

Hướng tới trở thành trung tâm đào tạo có uy tín ở khu vực

Trong những năm tới, Trường đại học Hạ Long tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội. Trong đó chú trọng: Triển khai mô hình đào tạo có sự gắn kết chặt chẽ giữa Nhà trường - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp; Tập trung mở rộng nâng cao chất lượng đào tạo đối với những ngành, chuyên ngành nằm trong trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường; Mở rộng hợp tác quốc tế trong hoạt động đào tạo như: phối hợp đào tạo song bằng với các trường quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động trao đổi sinh viên, thực tập sinh nhằm tạo điều kiện cho sinh viên vận dụng và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong môi trường quốc tế. Với những định hướng nêu trên, Trường đại học Hạ Long đề ra mục tiêu sẽ vươn mình, tạo đà cho sự phát triển bền vững, đến năm 2025 trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh đồng thời hướng tới trở thành cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và khu vực.

Sau 5 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Hạ Long đang không ngừng lớn mạnh và nâng tầm chất lượng giáo dục. Tập thể ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên có môi trường học tập hiện đại, năng động, thân thiện, với quyết tâm đưa Trường đại học Hạ Long trở thành cái nôi đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương và khu vực. Một mở đầu đầy ấn tượng của một ngôi trường đại học trẻ nhưng Trường đại học Hạ Long đang nhanh chóng khẳng định được vị thế của một trường đại học chất lượng cao, uy tín trong bản đồ các trường đại học Việt Nam.