Trên "nóng", dưới càng cần phải "nóng"

Tính đến đầu tuần này, thế giới ghi nhận hơn 90,6 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 1,9 triệu ca tử vong. Biến thể mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan mạnh hơn xuất hiện ở nhiều nước. Việt Nam đã phát hiện biến thể mới ở bệnh nhân 1435, nhập cảnh về nước từ Anh. Bên cạnh các ca nhập cảnh hợp pháp, được cách ly theo đúng quy định thì đáng lo ngại nhất là vẫn còn không ít ca nhập cảnh trái phép chưa được kiểm soát...

Xác định dịch Covid-19 còn phức tạp, khó lường, lãnh đạo Ðảng, Nhà nước chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục ứng phó dịch bệnh. Ngay đầu năm mới, Thường trực Ban Bí thư có điện về tăng cường công tác phòng, chống dịch, để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng nhân dân, bảo đảm đón Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi. Trong chỉ thị đầu tiên năm 2021, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền kiểm tra, phát hiện, xử lý trường hợp nhập cảnh trái phép; phát động người dân chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện phòng, chống dịch tại tổ chức, đơn vị, khu dân cư...

Thời gian qua, Việt Nam ngăn chặn và kiềm chế khá tốt dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Song nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng vẫn luôn chực chờ, nhất là từ người ở các nước dịch bệnh đang bùng phát nhập cảnh Việt Nam và người nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở. Bởi lẽ đó, trong chỉ đạo, lãnh đạo Ðảng, Nhà nước luôn lưu ý và yêu cầu cơ quan chức năng chú trọng hai yếu tố có thể dẫn đến việc dịch bệnh lây lan bao gồm: hoạt động nhập cảnh và tâm lý chủ quan trong cộng đồng.

Trường hợp bệnh nhân Covid-19 số 1440 nhập cảnh trái phép về Việt Nam là minh chứng cụ thể. Nếu mẹ bệnh nhân không gọi điện đến cơ sở y tế báo tin con mình nhập cảnh trái phép thì hậu quả còn lớn hơn. Với trường hợp này, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự và mới đây bắt tạm giam năm bị can liên quan hành vi tổ chức nhập cảnh trái phép cho chín người, trong đó có bốn trường hợp dương tính Covid-19 gồm: bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453. Ðây là một trong những việc cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây truyền qua người nhập cảnh, răn đe những kẻ hám lợi tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Chưa hết, một bộ phận người dân vẫn lơ là, không áp dụng và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh, một số nơi, các cấp quản lý buông lỏng. Có thể chứng kiến điều này ở những khu vực công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, bến xe, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên phương tiện giao thông công cộng, tại các sự kiện văn hóa, thể thao, đặc biệt trong sự kiện đón chào năm mới 2021 tại một số thành phố lớn vừa qua, khi không ít người dân không đeo khẩu trang, bỏ qua quy định phòng dịch. Liên quan vấn đề này, các nghị định, chế tài đã có hiệu lực và được áp dụng, nhưng vẫn còn không ít người chủ quan, chưa thực hiện nghiêm, việc tuyên truyền, vận động, kiểm soát cũng như xử lý chưa được thực thi đúng mức.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần. Các cấp, ngành cũng như mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, siết chặt hơn nữa biện pháp phòng ngừa, khắc phục khâu yếu, lỗ hổng; trên đã "nóng", dưới càng cần phải "nóng". Chỉ khi các cấp, ngành từ trung ương tới địa phương và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, đề cao kỷ cương, kỷ luật, đồng lòng, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, chúng ta mới có thể thành công trong phòng, chống dịch bệnh, xây dựng một môi trường an toàn, tạo đà cho bước phát triển của đất nước trong năm 2021 cũng như trong nhiệm kỳ tới.