Hiệu quả từ một cách làm

Nhiều năm liền huyện Mường Nhé (tỉnh Ðiện Biên) luôn là “điểm nóng” của tình trạng di cư tự do, xuất cảnh trái phép, buôn bán trái phép chất ma túy, tuyên truyền đạo trái pháp luật... Nhưng từ khi Công an huyện Mường Nhé tăng cường cán bộ, chiến sĩ về cơ sở chủ động nắm tình hình kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không tin, không nghe theo kẻ xấu thì công tác an ninh trật tự ở Mường Nhé đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé giúp người dân thu dọn nhà cửa sau mưa lũ.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé giúp người dân thu dọn nhà cửa sau mưa lũ.

Điểm lại một số tồn tại trong công tác an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện trước năm 2016, Ðại tá Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng Công an huyện Mường Nhé kể rành rọt từng khó khăn và tường tận từng nguyên nhân. Ngày đó, Mường Nhé thường “nóng” như một chảo lửa bởi tình trạng phá rừng tràn lan mà thời kỳ cao điểm có hàng nghìn héc-ta rừng bị phá; tình trạng tranh chấp đất sản xuất giữa dân bản địa với dân di cư, giữa dân bản địa với dân bản địa và tranh chấp giữa dân di cư với dân di cư diễn ra hằng ngày. Lắm khi cả tháng trời cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành chỉ tập trung giải quyết tranh chấp đất giữa người dân vẫn không hết việc. Chưa giải quyết xong nơi này thì nơi khác lại báo cáo tranh chấp phát sinh. Trong số 42.742 nhân khẩu toàn huyện thì dân di cư tự do (DCTD) chiếm hơn 70%, chủ yếu là dân tộc Mông từ các tỉnh khác. Ðây cũng là nguyên nhân khiến ANTT trên địa bàn huyện Mường Nhé phức tạp trong nhiều năm.

Từ năm 2017 triển khai thực hiện Kế hoạch 420 của UBND tỉnh Ðiện Biên về tăng cường cán bộ, công chức các ngành mà chủ công là cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Công an huyện Mường Nhé về cắm tại 118 bản thuộc 11 xã, công tác ANTT đã có chuyển biến rõ rệt. Từ tháng 4-2017 tình trạng phá rừng, DCTD tại huyện Mường Nhé đã được ngăn chặn. Việc tổng điều tra, rà soát, kiểm đếm nhân khẩu, hộ khẩu được thực hiện một cách đồng bộ là căn cứ để cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn, để chính quyền địa phương hoạch định các mục tiêu phát triển trên từng lĩnh vực sát thực, hiệu quả hơn. Cuối năm 2017 Kế hoạch 420 kết thúc, song năm 2018 Công an huyện Mường Nhé vẫn tiếp tục triển khai cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an huyện về cắm tại các địa bàn. Theo đó, tất cả các đồng chí là đội trưởng, đội phó thuộc Công an huyện được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ công tác cắm xã; với các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, tôn giáo thì đồng chí Tổ trưởng phải túc trực thường xuyên tại địa bàn. Ðầu năm 2019, Công an huyện Mường Nhé chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/HU ngày 15-1-2019 về lãnh đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Ðồng thời tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch 240/KH-UBND ngày 13-3-2019 và Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 23-3-2019 mở các cuộc vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTT, chủ động tố giác tội phạm tại toàn bộ 11 xã. Trong đó chú trọng vận động người dân các địa bàn phức tạp về ANTT, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Thực hiện các kế hoạch, toàn huyện Mường Nhé đã huy động 193 cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành huyện, xã và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tham gia (trong đó Công an huyện phân công 115 đồng chí) trực tiếp xuống xã, bản tổ chức họp với người dân; tuyên truyền, vận động người dân không tin, không nghe theo kẻ xấu, không tiếp tay, bao che cho các hoạt động liên quan đến “Nhà nước Mông”; vận động nhân dân từ bỏ tà đạo, tích cực giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Về cơ sở, cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác còn tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các xã giải pháp củng cố đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh các biện pháp quản lý địa bàn, cư trú, đối tượng; bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở không để nảy sinh điểm nóng, phức tạp.

Nói về quá trình về cơ sở thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Mùa A Páo, Tổ trưởng Tổ Công tác cắm xã Mường Toong, cho biết: Khi mới về, anh em gặp rất nhiều khó khăn, vì Mường Toong vốn là địa bàn phức tạp về hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi hoạt động kêu gọi, thành lập “Nhà nước Mông”. Song với phương châm “mưa dầm thấm sâu” mỗi cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác đã không quản ngại ngày đêm, mưa gió để về từng nhà, gặp từng người nói chuyện với người dân và làm việc giúp dân. Cứ như thế, mỗi ngày thêm một việc, thêm một câu chuyện, người dân đã hiểu tấm lòng cán bộ và nhận thức rõ ý đồ kẻ xấu khi lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân hòng gây chia rẽ đoàn kết trong nhân dân, gây mất ANTT địa bàn. Nhiều gia đình người Mông ở các bản Huổi Cắn, Huổi Pinh đã tự nguyện bỏ tà đạo trở về phong tục truyền thống của cha ông. Không tin lời kẻ xấu, người dân xã Mường Toong còn tích cực tố giác các đối tượng lôi kéo, kích động thành lập “Nhà nước Mông” để cơ quan chức năng có biện pháp đấu tranh, bóc gỡ.

Tại hai xã Chung Chải, Leng Su Sìn, Thiếu tá Sùng A Hù cùng các thành viên tổ công tác cắm xã đã sưu tầm nhiều tài liệu, nhiều câu chuyện đáng tiếc về các án mạng do súng tự chế để kể cho người dân trong khi cùng làm nương hoặc đi trồng rừng. Chỉ trong thời gian ngắn, tổ công tác cắm khu vực Chung Chải, Leng Su Sìn vận động thu hồi hàng trăm vũ khí (súng các loại). Không chỉ ngăn ngừa những hiểm họa mà kết quả từ việc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ ở hai xã Chung Chải, Leng Su Sìn còn đánh dấu bước chuyển tích cực trong nhận thức của người dân tộc thiểu số ở địa phương - một bộ phận người bấy lâu coi súng tự chế như dụng cụ phòng thân trong rừng sâu núi thẳm.

Với giải pháp cụ thể, cách làm sâu sát, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé, năm 2018 công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy thu nhiều kết quả. Từ sự hỗ trợ của người dân trên địa bàn, Công an huyện đã xác minh, truy bắt ba đối tượng truy nã nguy hiểm; điều tra làm rõ tất cả các vụ việc vi phạm trật tự xã hội (10 vụ, gồm 17 đối tượng); khởi tố, điều tra 32 vụ (33 bị can) về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, vật chứng thu giữ hơn 8 kg thuốc phiện, hê-rô-in. Riêng ba tháng đầu năm 2019, Công an huyện đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện, tổ chức họp dân tại 115 trong tổng số 118 bản. Qua tuyên truyền, vận động người dân đã giao nộp 128 khẩu súng các loại (súng kíp, súng cồn, súng tự chế... và các vật liệu nổ khác); 16 hộ, 99 nhân khẩu bỏ tà đạo (trong đó 7 hộ với 44 nhân khẩu theo đạo Giê sùa; 9 hộ với 55 nhân khẩu theo đạo Bà Cô Dợ). Về cơ sở, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé còn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng các loại hoa màu, giúp người dân tăng gia sản xuất, sửa nhà, vệ sinh môi trường, giúp người dân nhận thức được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, không tham gia các hoạt động gây phức tạp về ANTT ở cơ sở.