Xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích

Hiện tượng lái xe sử dụng ma túy, các chất kích thích trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang là một thực trạng đáng báo động. Là địa phương có lượng phương tiện vận tải rất lớn, nhu cầu về vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày một tăng cao… khiến cho một bộ phận lái xe tìm đến ma túy, các chất kích thích như là một “giải pháp tiêu cực” để giải tỏa áp lực công việc.

Người dân đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc có nguyên nhân xuất phát từ việc lái xe sử dụng ma túy, các chất kích thích. Hậu quả gây ra đối với xã hội là rất lớn, nhưng tại sao tình trạng người nghiện trong giới lái xe vẫn tồn tại luôn là một câu hỏi nhức nhối. Trách nhiệm của công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát của doanh nghiệp vận tải, của các cơ quan chức năng như thế nào?

Mới đây, trong đợt ra quân kiểm tra ma túy, chất kích thích đối với lái xe tại TP Thủ Ðức, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện nhiều lái xe dương tính với ma túy. Hầu như, cứ mỗi lần ra quân là đều phát hiện lái xe sử dụng ma túy, nhất là lái xe công-ten-nơ, lái xe chạy đường dài. Có lái xe công-ten-nơ “hồn nhiên” khai báo: Chỉ vì ham vui mà bị bạn bè xúi giục, dụ dỗ.

Thực tế cho thấy, công tác quản lý, kiểm soát lái xe hiện vẫn còn nhiều bất cập cần sớm được khắc phục. Việc kiểm tra lái xe có sử dụng ma túy, chất kích thích hay không phần lớn chỉ được các cơ quan chức năng thực hiện sau khi xảy ra tai nạn; còn công tác kiểm tra chủ động thì chỉ thực hiện trong các đợt cao điểm, hoặc theo kế hoạch trong năm. Việc quản lý hồ sơ lái xe của cơ quan chức năng cũng chưa cập nhật lịch sử quá trình làm việc, nhất là đối với những lái xe từng gây tai nạn khi bị cho thôi việc ở nơi này  sẽ xin sang nơi khác  làm việc rất dễ dàng.

Các chế tài hiện hành như phạt tiền, tước giấy phép lái xe, chấm dứt hợp đồng lao động… mặc dù đang được áp dụng nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, giáo dục, nhất là với hành vi sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua. Bên cạnh các quy định về chế tài xử phạt đối với lái xe, các cơ quan chức năng cần có sự ràng buộc trách nhiệm đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, là đầu mối quản lý cả về con người lẫn tài sản. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm chính về việc giám sát, kiểm tra lý lịch, giấy phép lái xe, sức khỏe của người lái xe theo quy định…

Để chủ động ngăn chặn những vụ việc liên quan đến lái xe sử dụng ma túy, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, xử phạt nặng đối với lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, kiên quyết không cho người nghiện ma túy và chất kích thích điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chủ động tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông. Siết chặt kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quy trình khám sức khỏe tại các cơ sở y tế. Nếu phát hiện lái xe có dấu hiệu sử dụng chất ma túy, hoặc kiểm tra dương tính với chất ma túy, phải cấm ngay việc điều khiển phương tiện trước khi dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng; đồng thời, cần vận động đối tượng đi cai nghiện.

Ðiều quan trọng nhất là từng lái xe phải nêu cao đạo đức nghề nghiệp trong quá trình làm việc; nêu cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, các nguyên tắc an toàn khi tham gia giao thông, tôn trọng và bảo đảm tính mạng con người. Có như vậy mới hạn chế được số vụ tai nạn giao thông đau lòng do lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích gây ra.