Không coi thường, lơ là phòng, chống dịch

Những ngày qua, TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ít dần, có ngày không có ca mới. Đó là tín hiệu đáng mừng, là thành quả bước đầu từ công sức của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự đồng lòng của toàn dân trong việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đánh giá của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, những kết quả tích cực bước đầu đạt được có sự đóng góp rất lớn của người dân thành phố, nhất là ý thức chấp hành phòng, chống dịch. Quan sát thực tế cho thấy, từ đầu tháng 4, khi cả nước thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”, các tuyến đường ở thành phố đều vắng vẻ, các cửa hàng buôn bán lớn, nhỏ đều “cửa đóng then cài”, các địa điểm trước đây đông người tụ tập cũng đã vắng lặng,… Vì cái chung, nhiều người dân thành phố đã vui vẻ chấp hành, dù thiệt hại về kinh tế, mất nguồn thu nhập… không hề nhỏ.

Thế nhưng, ở TP Hồ Chí Minh mấy ngày gần đây, nhiều người cảm thấy lo lắng bởi trên nhiều tuyến đường, phương tiện đã đi lại nhộn nhịp. Tại một số giao lộ khi gặp đèn đỏ, người xe ken dày, đậu san sát. Trong nhiều con hẻm, nhiều người tụm năm, tụm bảy tán chuyện mà không hề chú ý giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người này với người kia. Có người ra đường không đeo khẩu trang…

Trước những nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do nhiều người dân vẫn đi ra đường khi không thật sự cần thiết, tối 9-4, UBND thành phố đã có công văn khẩn về việc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài (trừ các trường hợp thật sự cần thiết). Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Không tập trung quá hai người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, thuộc phạm vi mình quản lý. Từ đó, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm liên quan phòng, chống dịch Covid-19…

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, công tác phòng, chống dịch không thể bị lơ là, chủ quan. Ở đây, ý thức của mỗi cá nhân sẽ đóng góp không nhỏ cho cả xã hội.

Ngay từ những ngày đầu triển khai công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất, kiên định thực hiện năm nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Không chủ quan, lơ là, từng người dân nêu cao ý thức phòng tránh cho chính mình, với cộng đồng sẽ góp phần cùng cả nước đẩy lùi đại dịch mà chúng ta đã xác định như là “chống giặc”.