Công nghệ cao trong bảo đảm an ninh Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc

NDO -

NDĐT- Các quan chức an ninh Hàn Quốc ngày 25-11 cho biết, các thiết bị an ninh không người điều khiển, robot, thiết bị bay không người lái và các thiết bị công nghệ cao khác đã được đưa vào hoạt động bảo đảm an ninh cho các nguyên thủ tới dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và các hội nghị liên quan tại Busan, Hàn Quốc.

Thiết bị an ninh đa mục đích HR-Sherpa bảo đảm an ninh bên ngoài trung tâm BEXCO (Ảnh: Yonhap)
Thiết bị an ninh đa mục đích HR-Sherpa bảo đảm an ninh bên ngoài trung tâm BEXCO (Ảnh: Yonhap)

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc năm nay, nước chủ nhà Hàn Quốc đã sử dụng nhiều thiết bị công nghệ hiện đại được sáng chế và sản xuất trong nước. Trong số các thiết bị công nghệ cao bảo đảm an ninh được lắp đặt trong và chung quanh trung tâm tổ chức sự kiện BEXCO, thiết bị an ninh không người điều khiển có tên gọi HR-Sherpa đang nhận được sự quan tâm hơn cả của giới truyền thông.

HR-Sherpa, một thiết bị điều khiển từ xa và tự động hóa đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra và theo dõi an ninh chung quanh BEXCO. Các camera được gắn ở mặt trên, mặt trước, sau lưng, bên phải, bên trái của thiết bị an ninh này để thu thập hình ảnh 360 độ chung quanh nó thậm chí ngay cả trong đêm. Các hình ảnh sau đó sẽ được tự động chuyển tới phòng tình huống để các nhân viên xử lý.

Theo nhóm an ninh đặc trách hội nghị cấp cao của chính phủ Hàn Quốc, HR-Sherpa cũng có thể nhận diện được các nhân viên an ninh gần đó và tự động theo sát họ hay thậm chí tự phác thảo và thực hiện tuyến tuần tra an ninh.

Công nghệ cao trong bảo đảm an ninh Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc ảnh 1

Thiết bị dẫn đường Paro túc trực bên trong hội trường BEXCO (Ảnh: YONHAP)

Một robot an ninh và chỉ dẫn khác tên là Paro cũng có mặt tại BEXCO. Robot Paro có thể đóng vai trò là người dẫn đường cho các đại biểu tham gia hội nghị với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Paro cũng liên tục thực hiện các nhiệm vụ an ninh và có thể cảnh báo những kẻ đột nhập về phòng tình huống.

Những máy bay không người lái có nhiệm vụ kiểm tra các tuyến đường di chuyển của các nguyên thủ quốc gia và thực hiện các cuộc khảo sát trong rừng và dọc bờ biển. Vào buổi tối, các thiết bị bay không người lái được trang bị hệ thống hình ảnh cảm biến nhiệt có thể tiến hành các hoạt động tìm kiếm trong đêm. Đội bay không người lái này cũng có nhiệm vụ tìm kiếm những tay súng bắn tỉa ẩn nấp trên các nóc nhà cao tầng và những khu vực khác.

Nhóm đặc trách an ninh của hội nghị cho hay đã vận hành hệ thống quản lý nhận dạng khuôn mặt tiên tiến dựa trên một công cụ trí tuệ nhân tạo để nhận dạng tốt hơn khoảng 14.000 người đã đăng ký tham gia hội nghị cấp cao lần này tại Busan, quản lý lối vào và lối ra của những người tham dự.

Ngoài ra, Hàn Quốc cho đến nay đã thể hiện khả năng của mình như là một nhà tiên phong về công nghệ thông tin tại các sự kiện hội nghị thượng đỉnh đa phương diễn ra trước đây. Nhiều công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đã được đưa vào sử dụng cho hội nghị cấp cao Busan lần này.