Chuyện thời sự

Cần đạt tiến bộ nhiều hơn

Các nhà đàm phán của Mỹ và nhóm Taliban ở Afghanistan vừa kết thúc vòng hòa đàm lần thứ sáu tại thủ đô Doha của Qatar. Giới chức Mỹ cho biết, tại vòng đàm phán này, hai bên bắt đầu thảo luận "những điểm cốt lõi" trong kế hoạch hòa bình. Theo đó, hai bên đã đạt được "tiến bộ chậm nhưng chắc" về một khung làm việc liên quan dự thảo thỏa thuận về việc rút binh sĩ nước ngoài khỏi Afghanistan, nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu đã kéo dài 17 năm qua.

Theo đại diện của Taliban, nhìn chung vòng đàm phán diễn ra "tích cực và mang tính xây dựng". Hai bên đã thảo luận về kế hoạch rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, cuộc đàm phán vẫn chưa thu hẹp được bất đồng về những điều kiện để tiến tới một lệnh ngừng bắn cũng như thời điểm Mỹ rút quân.

Hiện Mỹ duy trì khoảng 14.000 quân tại Afghanistan tham gia nhiệm vụ do NATO đứng đầu, huấn luyện và hỗ trợ lực lượng an ninh chính phủ trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban, cũng như các tổ chức khủng bố khác. Trong mười năm qua, hơn 26.500 dân thường ở Afghanistan chết và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang ở Afghanistan tiếp diễn ác liệt làm nhiều dân thường chết, dư luận cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình cần đạt tiến bộ nhiều và nhanh hơn nữa, nhằm giảm bạo lực và thúc đẩy việc đạt được một nền hòa bình bền vững tại đây.