Sao không làm đồng bộ luôn đi?

- Đồng bộ có nghĩa cơ bản là chi vậy Tư?

- Nếu dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì đồng bộ là...

- Dùng trong cuộc sống thường ngày đi, cái món công nghệ anh Ba đây không rành!

- Đồng là cùng, còn bộ hiểu nôm na nhứt thì kiểu như bộ quần áo vậy đó. Nghĩa là nó phải cùng phom, cùng kiểu, thống nhất, ăn khớp với nhau. Không vênh, lệch. Không phải là “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, “ông chẳng, bà chuộc”.

- Cứ nôm na, dân dã vậy lại dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng!

- Vận dụng vô việc chi, anh Ba?

- Nhiều việc, nhiều chuyện lắm! Thí dụ như hôm rồi, anh Ba đi ăn cỗ, chạy xe dài dài qua Hiệp Bình Chánh bên Thủ Đức thì thấy...

- Thấy chuyện chi hay là việc chi?

- Ở khu phố 6, phường cáp viễn thông giăng ngang dọc trên đầu. Nhiều hẻm nhỏ, dây cáp được kết thành bó lớn, đặt trên mái tôn nhà dân không khác chi những tổ chim khổng lồ . Nhìn mà nổi da gà luôn à! Vậy mà...

- Mà sao?

- Ông tổ trưởng ở đó nói cứ vài hôm lại thấy công nhân kéo cáp mới, cáp viễn thông treo theo cột điện. Ngành điện lực thay cột mới nhưng các đơn vị kéo cáp vẫn kéo theo đường dây cũ. Những bó dây ngày một lớn trên cột điện cũ, rất dễ gãy đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

- Không chỉ mỗi chỗ đó đâu, anh Ba!

- Nói vậy thì còn nhiều nơi có kiểu dọc ngang, chằng chéo trên đầu người dân?

- Không sai! Tư tui chạy xe ôm tối ngày cho nên thấy nhiều nơi cũng có cảnh tương tự, rất nguy hiểm.

- Cụ thể như...?

- Như tuyến đường Điện Biên Phủ, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ở quận Bình Thạnh hướng về ngoại thành cũng có những cột điện gánh những bó dây cáp viễn thông dạng “khủng”.

- Rồi đâu nữa?

- Ở các quận vùng ven như Gò Vấp, Thủ Đức, quận 9, quận 12 cũng có những bó cáp viễn thông lớn lên theo ngày tháng và ngày càng trĩu xuống thấp hơn, nguy cơ mất an toàn với người dân là rất cao.

- Từ năm 2018, ngành điện đã tiến hành ngầm hóa đường điện. Sao tới giờ vẫn còn nhiều đường điện chạy trên đầu để cho các loại cáp “ăn theo” là sao Tư?

- Chương trình ngầm hóa mới thực hiện ở các quận trung tâm và các trục lớn, tuyến chính thôi anh Ba! Còn vùng ven thì... Tư tui cũng không rõ.

- Không rõ thì không hỏi nữa mà chỉ thắc mắc chút xíu là sao không làm cho đồng bộ luôn đi?