Đừng lặp lại

- Kể từ ngày…

- Ngày chi, anh Ba?

- Thành phố phát động chương trình “Chuyến xe văn minh” kêu gọi cộng đồng xây dựng hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông trên đường phố. Tới nay là đã một tháng rưỡi rồi!

- Rồi sao nữa?

- Chú mầy đã thấy có chuyển biến chi rõ nét chưa?

- Còn anh Ba thì sao?

- Ngồi một chỗ sửa khóa đâu có điều kiện đi khắp phố phường như chú mầy chạy xe ôm để mà quan sát, bao quát mọi biến động, phát hiện những thay đổi, nên mới phải hỏi chú mầy đó!

- Vậy anh Ba thích nghe nói thật hay chỉ thích nghe điều mình muốn nghe?

- Dĩ nhiên là thích chú mầy nhìn thẳng, nói thật!

- Nói ngay và luôn là chưa thấy chi mới, khác hết. Vẫn lộn xộn, chen lấn nhau khi kẹt xe, tắc đường. Không ai chịu nhường ai cả!

- Có vẻ như nỗi lo của anh Ba đây đang dần trở thành hiện thực!

- Lo về chuyện chi?

- Đi vào lối cũ của chương trình xây dựng tuyến phố văn minh. Chú mầy có nhớ…

- Nhớ chớ, cách đây chưa lâu anh em mình cũng đã đề cập chuyện mấy tuyến phố được chọn thí điểm làm tuyến phố văn minh mà rồi vẫn chưa thật sự văn minh. Vỉa hè, lòng đường vẫn bị chiếm dụng trái phép làm nơi buôn bán, trông giữ xe nầy nọ. Thành ra dân tình xì xào là “Đầu voi, đuôi chuột”!

- Vì vậy lúc tham dự lễ phát động chương trình “Chuyến xe văn minh”, anh Ba thấy vừa mừng vừa lo. Mừng là nếu chương trình phát huy được tác dụng, cải thiện được ý thức người tham gia giao thông thì hay biết mấy. Lo là phát động, trống dong, cờ mở xong đâu lại vào đấy thì coi như… Và nỗi lo cứ lớn dần lên từng ngày!

- Mới một tháng rưỡi thôi mà, chưa có chuyển biến chi nhiều là cũng phải thôi. Anh Ba đừng lo lắng quá!

- Ngược lại thì có, rất lo lắng vì vừa phát động, chưa mấy ai quên mà vẫn chưa có chuyển động chi mới. Vài tháng nữa trôi đi, người ta quên tiệt thì chắc là… là… phát động cho vui thôi. Nên anh Ba mới hỏi, mới gợi nhắc để những người có trách nhiệm có cách chi đó làm cho người dân không thờ ơ, không quên đi một chương trình hay và thiết thực như vậy. Và để không lặp lại tình trạng “Đầu voi, đuôi chuột” như đã từng.