Hà Giang cần tham khảo ý kiến Bộ VHTT&DL

Liên quan đến tổ hợp nhà hàng, khách sạn Panorama ở khu vực Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), ngày 8-10, Sở Xây dựng Hà Giang có văn bản gửi UBND tỉnh. Theo đó, Sở đề xuất tỉnh giao UBND huyện Mèo Vạc chỉnh trang hai đơn nguyên giáp đường quốc lộ để phục vụ việc dừng chân ngắm cảnh. Toàn bộ phần còn lại (chủ yếu phần xây dựng để lưu trú) được kiến nghị tháo dỡ, trồng cây xanh bao phủ. Công việc này phải hoàn thành trước ngày 15-11.

Nhà hàng Panorama nằm trên đèo Mã Pì Lèng, Hà Giang. Ảnh: NGỌC TÂN
Nhà hàng Panorama nằm trên đèo Mã Pì Lèng, Hà Giang. Ảnh: NGỌC TÂN

Công trình trên có tổng diện tích 226 m², có kết cấu bê-tông cốt thép gồm bảy cấp, hiện đã hoàn thành được năm cấp. Qua kiểm tra, chủ đầu tư công trình chỉ xuất trình được một bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định.

Sở Xây dựng tỉnh cũng cho biết, mặc dù không thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích nhưng công trình này nằm trên khu vực kiểm soát các hoạt động xây dựng, chỉ được phép xây công trình từ 1 - 3 tầng và có mật độ xây dựng từ 15 - 25%.

Theo yêu cầu, chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình được giữ lại trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày UBND tỉnh ra ý kiến. Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh tham khảo ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi ra quyết định.

Thực hiện thành công phẫu thuật cho bào thai từ trong bụng mẹ

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mới đây đã họp báo cung cấp thông tin về việc lần đầu triển khai thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai cho hai sản phụ. Đây cũng là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết. Hiện tại, sức khỏe của cả hai sản phụ và thai nhi đều tốt. Hiện tại, ngành y tế Việt Nam đang tăng cường triển khai kỹ thuật chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, nhưng việc can thiệp bào thai chưa thực hiện được. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thành công kỹ thuật can thiệp bào thai, giúp cho những song thai không may mắn được cứu chữa kịp thời ngay từ trong bụng mẹ.