Bỡ ngỡ với chương trình mới

Theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2020 - 2021 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Đến tháng 3-2019, các giáo viên lớp 1 phải nhận được tài liệu tập huấn nhưng đến nay việc này vẫn chưa hoàn thiện. Giáo viên ở địa phương vẫn lúng túng trước khung chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học 2020 - 2021 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Ảnh: NG.NAM
Năm học 2020 - 2021 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Ảnh: NG.NAM

Chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực. Chương trình chia thành hai giai đoạn, giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (lớp 10 đến 12). Năm học 2020 - 2021 sẽ áp dụng đối với lớp 1.

Đến nay, giáo viên vẫn làm theo cách dạy cũ, phương pháp đã cũ, trong khi tài liệu tập huấn theo chương trình giáo dục phổ thông mới “lỗi hẹn” với giáo viên.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Thúc Sinh, Phó Trưởng phòng phụ trách Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Phú Thọ chia sẻ: “Phú Thọ đang thiếu giáo viên để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh và Tin học. Giáo viên tiểu học mới chỉ chủ yếu dạy kiến thức đang có ở SGK. Cấp quản lý hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn mới kiểm tra việc đánh giá giáo viên thông qua việc dạy có hết bài hay không, mà chưa có động thái kiểm tra dạy phát triển năng lực”.

“Trong khi đó, một trong ba nội dung quan trọng mà Phú Thọ đã triển khai 5 năm nay theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học là đánh giá thường xuyên - đây là nội dung cơ bản trong bồi dưỡng giáo viên theo chương trình phổ thông mới - thì giáo viên chưa làm được. Giáo viên, quản lý vẫn đánh giá theo cách cũ, dẫn đến việc tuyển sinh đầu vào lớp 6 vẫn coi trọng điểm số. Với cách làm này sẽ khó triển khai được chương trình giáo dục phổ thông mới”, ông Nguyễn Thúc Sinh cho biết.

Một nguyên nhân nữa ông Nguyễn Thúc Sinh đưa ra là hiện nay tài liệu tập huấn cho giáo viên chưa có, khiến cán bộ quản lý cũng như giáo viên khó có hình dung chung.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết: “Theo kế hoạch, tài liệu tập huấn phải gửi đến các thầy, cô giáo từ ngày 15-3-2019, nhưng đến nay chưa có. Những tháng vừa qua, nhiều thầy, cô dạy lớp 1 rất quan tâm tới tài liệu này. Mặt khác, những tài liệu này phải phù hợp giáo viên tiểu học. Bộ GD&ĐT giao các trường ĐH Sư phạm trọng điểm viết tài liệu tập huấn là đúng, nhưng kiến thức thực tiễn của một bộ phận giảng viên trường sư phạm vẫn chưa đầy đủ. Trong khi cái mà các cán bộ quản lý tiểu học cần là quan tâm thực tiễn triển khai ra sao. Tôi mong các thầy, cô ở trường sư phạm khi xây dựng tài liệu tập huấn cần phải “sống, ăn, ngủ” tại cơ sở thì mới có tài liệu thực tiễn được”.

GS, TSKH Đỗ Đức Thái, thành viên Ban Phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông, Chủ biên Chương trình môn Toán cho biết: “Khi xuống trường phổ thông dạy, tôi thấy giáo viên không phải là quá kém về vốn hiểu biết và về kỹ năng dạy học, cái kém là hiểu biết chung về chương trình giáo dục phổ thông mới. Cái mà giáo viên muốn nghe là những vấn đề chung của chương trình mới về môn Toán, đặc biệt là bậc tiểu học. Nhưng cách dạy hiện nay vẫn còn tư duy dạy theo “SGK trước mặt”, cách này không cần thiết so tình hình hiện nay nữa”.

GS, TSKH Đỗ Đức Thái cho rằng: “Nếu cứ thi như tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vừa rồi, thì cơ bản chương trình giáo dục phổ thông mới về môn Toán “chết từ trong trứng”. Còn thi như thế sẽ dạy như thế, học như thế thì sẽ thất bại với chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Bà Bế Hồng Hạnh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, đối với việc đổi mới bồi dưỡng giáo viên, trước tập huấn giáo viên phải có tài liệu cập nhật hơn, thậm chí trước tập huấn giáo viên phải được xem bài giảng trực tuyến của các chuyên gia. Khi giáo viên hiểu ý đồ của chuyên gia sẽ tiến hành thảo luận. Điều này sẽ giảm kinh phí rất nhiều cho Nhà nước.

Trước những vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, hiện nay bộ đã giao cho một số trường đại học sư phạm trọng điểm, trong đó có ĐH Sư phạm Hà Nội chủ trì xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên. Ban soạn thảo chương trình cùng với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội triển khai nhiệm vụ biên soạn tài liệu tập huấn. Tài liệu sẽ phản ánh được tình hình chung của chương trình.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định, cần tăng cường bồi dưỡng giáo viên bằng các hình thức như trực tuyến và qua mạng. Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông mới được thiết kế dạy hai buổi/ ngày cho bậc tiểu học, do đó địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện mọi cơ sở vật chất để thực hiện song song với vấn đề bồi dưỡng đội ngũ.