Rác thải lại bủa vây

Bạn đọc viết:

Bùi Thu Hà (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội)

Như một câu chuyện “biết rồi khổ lắm”, thời gian gần đây, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội lại tiếp tục bị rác thải xâm lấn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vệ sinh đô thị, bảo vệ môi trường, khiến đời sống người dân bị đảo lộn. Rác thải tập trung rất nhiều ở khu vực chợ dân sinh Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), bờ đê Nghi Tàm (quận Tây Hồ) và đường đê xã Liên Trung (huyện Đan Phượng)… 

Nếu như trước đây, tập kết sai quy định thường chỉ là rác thải sinh hoạt, thì nay xuất hiện cả phế liệu xây dựng, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, phụ phẩm chế biến thức ăn, xác động vật... Bất kể ngày mưa hay nắng, mùi xú uế từ những bãi rác tự phát kiểu như vậy đều bốc lên nồng nặc. Khác chăng là, vào ngày mưa thì người dân phải chịu thêm cảnh nước rác chảy lênh láng thành dòng khắp nơi. Mặc cho những tấm biển “Cấm đổ rác” được chính quyền địa phương dựng lên tại các “điểm đen”, vẫn có nhiều người mang cả xe tải phế liệu ra đổ trộm (!). Các lực lượng chức năng đã nhiều lần phối hợp Đoàn thanh niên, hội phụ nữ và các đoàn thể ra quân dọn dẹp, tuyên truyền nhưng tác dụng không như mong muốn. Tựu trung lại, chỉ có người dân chung quanh các “bãi rác” phải gánh chịu tất cả. Hằng ngày, mỗi lần đưa con đi học qua các “núi rác” chiếm hết lòng đường, tôi phải cố chạy xe thật nhanh. Lúc ăn cơm, cả nhà phải đóng chặt cửa như chống bão, khổ sở vô cùng. 

Những ngày qua, trong số các bãi rác bắt đầu xuất hiện rất nhiều khẩu trang, găng tay đã qua sử dụng không biết từ đâu đổ về. Tình trạng này đang làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng dân cư về việc lây truyền các loại bệnh dịch nguy hiểm. Vì vậy, có một số người đã chọn cách nổi lửa đốt rác tại chỗ, khiến bầu không khí vốn khó thở càng trở nên ô nhiễm hơn. Đề nghị các lực lượng chức năng xử lý triệt để, rốt ráo, có biện pháp ngăn chặn tái diễn đối với hành vi xả rác bừa bãi như đã nêu.