Lo lắng cho những kiệt tác hội họa

Bạn đọc viết:

Phương Hồ (Hà Nội):

Dễ phải đến 20 năm tôi mới bước chân vào Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, dù nhà tôi khi xưa nằm ngay trên con phố bảo tàng tọa lạc (phố Nguyễn Thái Học). Trèo lên lộn xuống ba tầng gác, túc tắc thả bộ khắp các phòng, thấy ngày cuối tuần trôi qua thật thú vị. 

Và vì dư dả thời gian nên tôi mới xót xa nhận ra, khá nhiều kiệt tác của hội họa nước nhà đã xuống cấp vô cùng trầm trọng. Bức sơn dầu “Bình văn” của họa sĩ Lê Huy Miến ở vào tình trạng không thể cứu vãn nổi. Các tác phẩm “Thiếu nữ bên cầu ao” của họa sĩ Lê Văn Đệ và “Bữa cơm mùa thắng lợi” của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh nhìn cũng không khỏi xót xa, lo lắng. Nhiều tác phẩm, đặc biệt là tranh lụa, cũng ở vào tình trạng xuống cấp trầm trọng. Bình phong “Thiếu nữ trong vườn” (của họa sĩ Nguyễn Gia Trí) vốn là bảo vật quốc gia cũng đã bong tróc một vài chi tiết sơn mài. 

Nguyên nhân tôi nghĩ một phần do kiểu khí hậu khá thất thường của Hà Nội. Phần nữa do thiếu thốn của một thời chiến tranh - hậu chiến gian khó khiến chúng ta không có được điều kiện bảo quản tác phẩm nghệ thuật đạt chuẩn, như lẽ ra phải thế. Bản thân không gian nơi đây vốn cũng không phải được xây dựng để làm bảo tàng, nên khó đạt chuẩn trưng bày. Và cũng có thể do kinh phí hạn hẹp nên việc bảo quản vẫn còn những hạn chế. Rất rõ ràng là các bức tranh đều đang ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. 

Tôi chẳng dám đổ lỗi cho bất cứ ai nhưng thật sự xót xa quá! Ngắm toàn kiệt tác của những danh họa tên tuổi hàng đầu thời Mỹ thuật Đông Dương giờ bong tróc mà không khỏi lo lắng về số phận của những tác phẩm vô giá này trước sức ép của thời gian.