Kiểm soát hoạt động xe chuyên chở “lai tạp”

Bạn đọc viết:

Dương Thùy Anh (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

Ở những thành phố lớn, khi màn đêm buông xuống, thường là lúc hoạt động xây dựng trở nên nhộn nhịp nhất. Phát triển đô thị là việc không thể thiếu, thế nhưng gây ảnh hưởng tới đời sống người dân lại là điều đáng lo.

Thời gian gần đây, tại Hà Nội xuất hiện một loại phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng mới, rất được các nhà thầu ưa chuộng bởi sự “sáng tạo” và “tiện lợi”: xe “công - ben”. Tên gọi kỳ lạ này được pha trộn từ ngoại hình và công năng của chiếc xe. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ cho rằng đây chỉ là những chiếc xe container hoàn toàn bình thường, cho tới khi toàn bộ phần thùng hàng trên xe được... dựng thẳng lên, “nhả” các loại vật liệu xây dựng ra như xe ben chuyên dụng. Để làm được điều này, chủ xe đã hoán cải nhiều bộ phận như cắt nóc thùng hàng, lắp đặt thêm ben nâng thủy lực... nhưng tuyệt nhiên “quên” hẳn các biện pháp bảo đảm an toàn. Phần lớn những chiếc “công - ben” chỉ được gia cố sơ sài ở phần thùng hàng, còn trục tải, lốp xe và nhiều bộ phận khác do tải trọng quá lớn đã trở nên móp mép, hỏng hóc. Mỗi tối khi ra đường, gặp phải những chiếc xe “quái thú” như vậy, người dân chỉ biết tránh né thật xa.

Tôi được biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô-tô tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước hoặc tính năng sử dụng của xe. Hành vi nêu trên rõ ràng đã vi phạm các quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông, ngày đêm phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc trước khi xảy ra việc đáng tiếc.