Bệnh viện trăm tỷ xây “cho có”?

Bạn đọc viết:

Bệnh viện trăm tỷ xây “cho có”?

Nguyễn Mai Phương (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam)

Nếu là một người dân sống tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), ai cũng sẽ “quen mặt” với Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Quảng Nam. Là một trong những công trình y tế lớn nhất thành phố với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng cơ sở chuyên về sản - nhi tọa lạc tại đường Lý Thường Kiệt (phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) này trên thực tế lại chưa đáp ứng tương xứng công năng mà chi phí lớn Nhà nước bỏ ra.

Nhìn qua vẻ bề ngoài khang trang, sạch sẽ, nhiều người sẽ không thể ngờ được rằng BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam có tới ba khu vực mới xây đã gần hai năm nay không thể hoạt động. Bên trong công trình, vẫn còn ngổn ngang các loại phế liệu để lại từ quá trình hoàn thiện. Một số hạng mục thi công bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng do bị bỏ hoang trong thời gian dài: tường gạch nứt nẻ, bong tróc, ghế nhựa rạn vỡ, xỉn mầu... Để ngăn “người lạ” ra vào khu công trình nêu trên, các đơn vị chức năng tại BV đã nghĩ ra cách dùng các tấm tôn dựng thành rào chắn ở lối đi, mang lại cảm giác hoang phế, lộn xộn vô cùng. Thế nhưng, điều khó hiểu là nhiều khu công trình phụ, nhà vệ sinh bên trong vẫn được sử dụng, lâu ngày không có ai dọn dẹp nên đã bốc mùi, xuống cấp. 

Theo thông tin từ một số đơn vị báo chí, truyền thông, sở dĩ BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam chưa thể đưa vào sử dụng các khu công trình mới là do còn thiếu nhiều hạng mục. Dẫu không có nhiều kiến thức về vấn đề này, tôi vẫn thấy rõ được rằng, sự đình trệ kéo dài ở một cơ sở y tế có chức năng quan trọng về sản - nhi đang ngày ngày đặt ra những vấn đề nhức nhối cho người dân địa phương. Sản phụ nếu chọn sinh con tại đây thì không có giường nằm, cũng không có dịch vụ nhi khoa đầy đủ. Bệnh nhi sơ sinh nếu nhập viện cũng không được ở cùng mẹ do thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, v.v. Phải chăng, những công trình trăm tỷ ở BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam thật sự được xây dựng theo kiểu “cho có”?