Đồng hành đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ

Các hoạt động thi đua học tập sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, rèn luyện tay nghề đã được triển khai hiệu quả thông qua các phong trào thi đua. Cùng với đó, các phong trào tình nguyện như “Chiến dịch Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi” đã lan tỏa, nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của xã hội. Đó là một số đánh giá tại Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.

Các tập thể nhận bằng khen trong việc tích cực thực hiện các chương trình phối hợp ngành.
Các tập thể nhận bằng khen trong việc tích cực thực hiện các chương trình phối hợp ngành.

Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp số 642/CTr-BGDĐT-TWĐTN giữa ngành giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm đánh giá công tác triển khai thực hiện và tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích trong việc triển khai các hoạt động phối hợp.

Hằng năm, Bộ GD&ĐT đã cụ thể hóa các nội dung, chỉ đạo công tác đoàn, hội bằng các văn bản như chỉ thị về nhiệm vụ năm học hằng năm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của các bậc học và T.Ư Đoàn căn cứ vào chủ trương để xây dựng, cụ thể hóa thành các nội dung hoạt động trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học. Theo đó, chương trình phối hợp giữa hai ngành đi kèm với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đó là: Công tác tuyên truyền; Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên (HSSV); Học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; Nâng cao năng lực tiếng Anh; Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và Hội nhập quốc tế.

Theo Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành giáo dục và Đoàn Thanh niên đã phối hợp chặt chẽ, thống nhất từ cấp trung ương đến địa phương. Qua đó đã phát huy vai trò và tiềm năng của lực lượng HSSV, cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ trong xây dựng và phát triển nhà trường, tổ chức đoàn - hội - đội. Công tác giáo dục, bồi dưỡng HSSV về lòng yêu nước, niềm tin, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và tinh thần tự hào dân tộc, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ứng xử văn hóa trong trường học, phòng chống bạo lực học đường cũng được triển khai đa dạng, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. 

Cụ thể, hai đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút đông HSSV tham gia. Trong đó, cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có gần 1,6 triệu HSSV tham gia, hơn 1,3 triệu lượt thí sinh đến từ 4.000 trường tham gia “Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, cuộc thi “Tự hào Việt Nam” qua ba năm triển khai đã có 10 triệu thí sinh đến từ hơn 2.000 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên của 63 tỉnh, thành phố tham dự. Bên cạnh đó, hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực tiếng Anh, ứng dụng CNTT và hội nhập quốc tế cho HSSV cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các mô hình giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, nhất là kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (đuối nước, tai nạn giao thông, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng thoát hiểm…), phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sinh hoạt dã ngoại, sử dụng internet... được quan tâm, tổ chức thường xuyên. 

Đại diện T.Ư Đoàn cho biết, trong giai đoạn vừa qua, Đoàn Thanh niên, Bộ GD&ĐT luôn có sự đồng hành và cùng chung một mục tiêu là giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ phát triển toàn diện để trở thành người chủ tương lai thật sự của nước nhà, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đoàn TNCS cùng với ngành giáo dục đã chủ trì nhiều hoạt động truyền thống, chào mừng các ngày lễ lớn quan trọng của đất nước. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho HSSV về tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biên giới, hải đảo được cấp bộ đoàn và ngành giáo dục tổ chức thường xuyên. Từ năm 2016 đến nay, có 93.270 học sinh, giáo viên trẻ được kết nạp Đảng, 375 sinh viên nhận giải “Sao Tháng Giêng”, 583 “Sinh viên 5 tốt” và 34 tập thể “Sinh viên 5 tốt”, 68 “Học sinh 3 tốt”.

Ngoài những nội dung đã thực hiện và những kiến nghị, ý kiến đóng góp, trong thời gian tới, T.Ư Đoàn và Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý thông qua đơn vị thường trực của hai đơn vị. Trong đó, một số vấn đề lớn sẽ được lưu ý triển khai thực hiện tốt ở cơ sở. Tuy nhiên, để công tác phối hợp đạt được hiệu quả, những người trẻ muốn được tin tưởng trong việc giao nhiệm vụ, tạo điều kiện để phát huy và nhận được sự động viên, khích lệ để hoàn thành tốt công việc được giao.