Góp sắc Xuân hồng

Việc tổ chức chương trình “Xuân hồng 2020” hoàn toàn thay đổi so những năm trước. Thay vì tổ chức trong ba ngày, năm nay chương trình kéo dài tới 11 ngày và phân bổ ở nhiều điểm khác nhau trên địa bàn TP Hà Nội, để phù hợp trong giai đoạn chống dịch bệnh.

Y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiến máu ngày 14-2.
Y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiến máu ngày 14-2.

Gieo mầm yêu thương

Ngồi dựa ghế đá nghỉ ngơi sau khi hiến 350 ml máu, Nguyễn Thảo Ngọc (20 tuổi, Hưng Yên) chăm chú quan sát miếng băng gạc cố định trên tay, nét mặt thoáng tự hào. Cô sinh viên Trường đại học Hà Nội vượt hơn 40 km đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, xếp hàng chờ hơn tiếng đồng hồ với nhóm bạn cùng quê lên, tham gia Ngày hội hiến máu Xuân hồng 2020. Mang theo niềm tin giản dị: tiếp sức cho những người bệnh cần máu, giúp họ sớm khỏi bệnh trở về bên gia đình.

Thảo Ngọc là một trong số hàng nghìn người tình nguyện đến hiến máu khi biết thông tin kho máu dự trữ cạn kiệt, cần sự chung tay của cộng đồng. Ngọc không nói gì nhiều về mình, chỉ kể trước khi đi mẹ dặn kỹ theo nhớ đeo khẩu trang và sử dụng nước rửa tay thường xuyên. Làm thủ tục đăng ký, chờ hiến máu xong, em chỉ cười hiền xách ba-lô về: Có gì đâu, em chỉ muốn giúp những người bệnh thôi mà!

Có mặt tại hội trường tầng 1 Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư ngày 15-2, hàng trăm bạn trẻ vẫn đang hoàn tất hồ sơ đăng ký, kiên nhẫn chờ đến lượt mình hiến máu. Nước rửa tay sát khuẩn được cung cấp sẵn cho các tình nguyện viên, người đến hiến máu ngay từ lối vào. Tất cả cán bộ y tế, tình nguyện viên phục vụ đều mang khẩu trang. Mỗi vị trí ở khu vực hiến máu được bố trí nhằm hạn chế tối đa người hiến máu tiếp xúc đông người. Ban tổ chức tặng khẩu trang cho những ai chưa có, đặt nhiều vị trí rửa tay sát khuẩn, có bàn quà tặng là sổ tay, gấu bông, sách cho những người trẻ ham đọc.

Cách một khoảng sân rộng phía sau, là những người bệnh đang ngày ngày mong chờ được phẫu thuật, được chữa trị.

Người đến hiến máu có nhiều người là sinh viên, đang công tác, sinh sống tại Hà Nội, tranh thủ cuối tuần đi hiến máu. Cũng có nhiều người không quản đường sá, vượt vài chục km để đến đây. Như trường hợp của Trương Quang Đoàn (sinh năm 1993, Yên Mỹ, Hưng Yên). Đoàn cho biết, qua các phương tiện truyền thông, biết tin lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu đang ở mức báo động, nhất là nhóm máu A và O. Nếu không có nhiều người tình nguyện hiến máu, sức khỏe người bệnh sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, Đoàn cùng nhóm bạn thân gồm sáu người, cùng có nhóm máu A và O đã đi từ Hưng Yên lên Hà Nội để hiến máu. Hay như trường hợp anh Nguyễn Thế Lược (28 tuổi) cùng năm người bạn từ Bắc Ninh, có mặt tại viện vào sáng ngày 15-2. Lược là nhân viên ngân hàng, nhóm máu A, khi nghe tin thiếu nhóm máu A, có bệnh nhân chờ nhóm máu này mà cả tuần chưa được về nhà, anh đã chủ động đi xe máy cùng bạn bè đến.

Sáng 15-2, điểm hiến máu cố định 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đón những vị khách đặc biệt, là tám thành viên của nhóm chạy bộ. Anh Âu Mạnh Toàn, thành viên nhóm này cho biết, một người trong nhóm cũng là bác sĩ. Nên sáng thứ bảy, thay vì cùng nhau chạy như thường lệ, nhóm đã cùng nhau đi hiến máu. Theo anh Toàn, chạy bộ không chỉ là tinh thần thể dục - thể thao vì sức khỏe của bản thân mà còn mang lại những giá trị cộng đồng to lớn. Mọi sự sẻ chia đều vô cùng ý nghĩa. “Covid-19 không thể cản được anh em chúng tôi làm những việc ý nghĩa vì cộng đồng”, anh Toàn nhấn mạnh.

Còn anh Nguyễn Thái Hòa (Gia Lâm, Hà Nội) cứ đủ thời gian hiến máu nhắc lại là đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư và các điểm hiến máu. Anh chia sẻ: “Tôi thực sự hạnh phúc khi biết rằng dòng máu của mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người bệnh đang cần nó. Tôi biết rằng mình vừa làm một điều có ích cho xã hội và cho cuộc đời tươi đẹp này”.

Ngày Valentine hồng

“Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”, “Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 - Đừng quên đi hiến máu cứu người”… hàng loạt thông điệp được lan tỏa ngay từ khi chương trình “Xuân hồng 2020” được phát động từ ngày 11-2. Ngoài các điểm hiến máu cố định tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Đống Đa, Ban tổ chức đã bố trí nhiều điểm hiến máu tại các khu vực dân cư để tiện cho người dân, như tại xã Bát Tràng, khu đô thị Đặng Xá, Nhà văn hóa phường Thanh Xuân Bắc, Nhà văn hóa quận Hai Bà Trưng…

Năm nay, chương trình lại trùng vào ngày lễ tình yêu - Valentine (14-2), nhiều cặp vợ chồng và các cặp đôi yêu nhau đã tới hiến máu tại ngày hội Xuân Hồng 2020 để trao đi những giọt máu yêu thương và sẻ chia tình yêu thương tới bệnh nhân. Đôi vợ chồng Thúy Anh - Phong Lâm (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mỗi năm hai vợ chồng anh chị đi hiến máu hai lần. Năm nay, hai vợ chồng chọn đúng ngày Valentine, cùng bớt chút thời gian để đi hiến máu với mong muốn san sẻ đi tình yêu thương mà bản thân đang có. Nhiều người đang độc thân cũng chọn ngày Valentine đi hiến máu để thể hiện tình yêu với cuộc đời.

Tại một số bệnh viện lớn, các y, bác sĩ, cán bộ, công nhân viên cũng chọn ngày lễ tình yêu để tham gia hiến máu, nhằm lan tỏa thông điệp yêu thương trong cộng đồng. Ngày 14-2, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thu về 566 đơn vị máu, kết quả cao nhất trong các lần tổ chức hiến máu thường xuyên tại cơ sở. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tặng ngày hội gần 300 đơn vị máu. Theo thống kê của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Từ ngày 1 đến 14-2, đã có 13 bệnh viện tổ chức hiến máu theo lời kêu gọi của viện. Nhờ đó, viện đã tiếp nhận 4.237 đơn vị máu từ cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ, giảng viên, học viên, người nhà bệnh nhân. Trong đó có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi T.Ư, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc…

Vẫn chờ những người nhóm máu A

Hàng trăm nhân viên y tế và nhiều cơ quan, đơn vị cùng đông đảo người dân đã tham gia hiến máu trước tình trạng kho máu cạn kiệt. Lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tăng lên liên tục những ngày qua, nhờ sự chung tay của cộng đồng. Tính đến ngày 14-2, kho máu của viện có khoảng gần 13.000 đơn vị máu, nhưng chỉ còn khoảng hơn 1.000 đơn vị nhóm máu A, chiếm khoảng 10% tổng lượng máu còn trong kho.

Theo Phó Viện trưởng Phạm Tuấn Dương, sau khi phát đi lời kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện, từ ngày 5-2 đến nay, số người đến viện hiến máu tăng dần, trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 người hiến. Lượng máu thu về tương ứng với hơn 1.000 đơn vị máu/ngày, góp phần bổ sung kịp thời lượng máu khan hiếm ở thời điểm hiện tại. Mặc dù tạm thời tình trạng khan hiếm máu đã được khắc phục, song nhóm máu A vẫn thiếu trầm trọng, chỉ đáp ứng một phần ba nhu cầu. Nhiều người bệnh vẫn phải dừng phẫu thuật để chờ máu. Thông điệp kêu gọi người nhóm máu A tiếp tục được phát đi, để giải quyết nhu cầu cấp cứu bệnh nhân trước mắtĐến 12 giờ đêm ngày 15-2, nhóm điều hành trang mạng của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư vẫn cần mẫn trả lời hàng trăm thắc mắc của các tình nguyện viên tham gia hiến máu. Hàng nghìn người trẻ đặt lịch hẹn hiến máu. Hàng triệu hạt mầm yêu thương đã được gieo xuống, để nối dài mùa xuân hồng 2020!

Nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký chương trình Ghép đôi hiến máu, nhờ ban tổ chức “mai mối” cho một bạn khác giới cùng nhóm máu, ngồi ghế hiến máu đôi. Như bạn Mai Ly (sinh viên Trường đại học Khoa học Tự nhiên), nhóm máu O, nhờ chương trình đã tìm được một bạn nam cùng nhóm máu, để “những tấm lòng thiện nguyện cũng có chút ấm áp”, như chia sẻ của Mai Ly.