Hơn một triệu bài thi Đại sứ Văn hóa đọc 2020

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 dành cho học sinh, sinh viên, bao gồm cả người khiếm thị. Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng, vòng sơ khảo tại Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Người mù Việt Nam, các địa phương và trường đại học/học viện; vòng chung kết tại Hà Nội.

Hơn một triệu bài thi Đại sứ Văn hóa đọc 2020

Cuộc thi đã thu hút 1.007.321 học sinh, sinh viên với gần 5.400 trường tiểu học, THCS, THPT, đại học và học viện trên cả nước tham gia. Ban tổ chức đã trao các giải tập thể; hai giải Đại sứ, tám giải nhất, 16 giải nhì, 52 giải ba, 180 giải khuyến khích và các giải chuyên đề.

Đây cũng là một trong những hoạt động thuộc Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Tổng kết thi viết tôn vinh Hà Nội

Báo Hànộimới vừa trao giải cuộc thi viết ký, ghi chép “Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi”. Trong 10 tháng diễn ra cuộc thi, 78 bài/loạt bài đã được chọn đăng tải trên các ấn phẩm của báo Hànộimới có chất lượng khá, phản ánh đa dạng các lĩnh vực văn hóa, di sản, kiến trúc, nghệ thuật dân gian, đời sống xã hội… trong chiều dài lịch sử Thủ đô. Ban tổ chức đã trao hai giải nhì, ba giải ba và 12 giải khuyến khích. Tham dự cuộc thi, hai tác giả hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân là nhà báo Uông Thái Biểu đã giành giải khuyến khích và nhà báo Nguyễn Văn Học giành giải nhì. 

Ra mắt Sân khấu nhỏ Sen Việt

Sân khấu nhỏ Sen Việt trực thuộc Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh vừa đi vào hoạt động với vở diễn mở màn “Truyền tích Cổ Loa xưa” (tác giả: Mai Phương - Nguyên Phương, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt). Với diện tích 150 m² gồm một sân khấu 100 chỗ ngồi cùng khán phòng 50 chỗ phục vụ cho công tác đào tạo, truyền nghề, Sân khấu nhỏ Sen Việt mong muốn đưa cải lương thể nghiệm đến gần với người dân thành phố thông qua các chương trình biểu diễn định kỳ hằng tuần. Tại đây, cũng sẽ tổ chức nhiều cuộc thi, hoạt động chia sẻ, giao lưu, giới thiệu về nghệ thuật cải lương đến công chúng.

Xây dựng vở rối “Con yêu mẹ” 

Vở múa rối dành cho thiếu nhi “Con yêu mẹ” đang được Nhà hát Múa rối Việt Nam xây dựng dựa trên những ý nghĩa nhân văn tuyệt đẹp của chủ đề gia đình. Vở diễn có thời lượng 60 phút sẽ thể hiện tình yêu thương vô bờ bến thông qua cốt truyện nhẹ nhàng, tươi vui về tình cảm mẹ, con và gia đình bằng thể loại rối nước truyền thống kết hợp với rối dây, rối que, rối mặt nạ. 

Vở diễn hứa hẹn là một sân chơi nghệ thuật đầy thú vị để các bạn nhỏ có thể giao lưu, tham gia diễn; hòa mình cùng các nghệ sĩ trong từng trò diễn̉. Sân khấu rối đã được phá cách, tạo nên những không gian mới lạ, hấp dẫn với các bạn nhỏ. Âm thanh ánh sáng được kết hợp hiện đại bên cạnh các con rối phong phú, đa dạng hứa hẹn sẽ làm các bạn nhỏ đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.