Sự quan tâm trong những ngày đông lạnh giá

Những ngày qua, cả miền bắc chìm trong giá lạnh. Dọc nẻo biên cương phía bắc, băng giá tràn xuống đem theo cái lạnh tái tê khiến con người và vạn vật phải gồng mình chống chọi.

Đã có thiệt hại ban đầu về tài sản, vật nuôi. Nhưng mừng nhất là con người vùng cao, không còn phải sử dụng phương pháp “chọn lọc tự nhiên” cho tính mạng và sức khỏe của mình, mà với sự hỗ trợ của chính quyền, áp dụng tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, những thiệt hại cụ thể về người và của dần dần giảm bớt.

Cái rét trải dài từ Đồng Đăng, Mẫu Sơn xứ Lạng, Xín Cái (Hà Giang), Bắc Yên (Sơn La), Y Tý (Lào Cai) cho tới A Pa Chải nơi cực tây Tổ quốc. Bên cạnh sự thích thú của một số người miền xuôi và số ít người dân sở tại vì được trải nghiệm những điều trước nay hiếm gặp, lại thấy nao nao vì thương đám trẻ con ở vùng cao khoác mỗi manh áo mỏng chạy chân trần trênsương muối và giá lạnh. Thấy lo lắng vì sau mỗi đợt rét đậm, rét hại và sương muối phủ trắng núi đồi, bà con vùng cao sẽ lại lâm vào cảnh thiếu đói.

Theo dõi những thông tin chưa đầy đủ về thiệt hại từ Lào Cai, Lai Châu, Sơn La cho tới tận những tỉnh tưởng ít bị ảnh hưởng bởi rét như Thừa Thiên Huế, mới thấy sự cần thiết của khoa học - kỹ thuật và định hướng phát triển nông nghiệp cho các địa phương vốn dựa nhiều vào nông nghiệp. Thiệt hại có thể nói là đã bớt nặng nề nếu so với nhiều mùa đông lạnh giá của những năm trước. Nhưng như vậy không có nghĩa là có thể thiếu quan tâm.

Bên cạnh những chuyến xe gia đình và bạn bè đi… ngắm rét, đã thấy ngay lập tức hàng chục chuyến xe đem theo tấm lòng thiện nguyện của người miền xuôi nối đuôi nhau chạy lên mạn ngược. Và càng theo dòng thiện nguyện ấy, mới thấy đồng bào trên núi còn quá mức khó khăn. Trâu bò chết đi, cơ nghiệp của bao gia đình khốn khó sẽ có nguy cơ lụn bại.

Trong dày đặc những thông tin về tình hình thiên tai, dịch bệnh thấy nổi lên thông tin Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 từ 1 - 2 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán. Số tiền ấy ngày thường tuy không lớn, nhưng nó cũng sẽ giúp những người dân bớt đi phần nào khó khăn dịp Tết.

Tết đến, xuân về mang đến niềm tin và hy vọng về sự sinh sôi, đầm ấm và no đủ. Và nó sẽ trở nên ấm cúng hơn, nếu như những mối quan tâm tới đời sống dân sinh, an sinh, an toàn xã hội được các cấp chính quyền đặt lên hàng đầu. Ở vùng cao những ngày này vẫn rét, vẫn rất cần sự quan tâm đặc biệt của hệ thống chính quyền với trách nhiệm, sự minh bạch và quyết liệt, khẩn trương hơn trong mỗi lúc dân cần.