Gian nan đường lên chuyên nghiệp

Bên thềm Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2021, thông tin khiến người hâm mộ thở phào là việc đội bóng Than Quảng Ninh đã được “giải cứu”.

CLB Than Quảng Ninh (giữa) hụt hơi trên con đường chuyên nghiệp. Ảnh: LÊ MINH
CLB Than Quảng Ninh (giữa) hụt hơi trên con đường chuyên nghiệp. Ảnh: LÊ MINH

Trước đó, “đội bóng đất mỏ” đứng trước nguy cơ giải thể khi nhà tài trợ cho đội rút lui vì lý do kinh tế khó khăn. Không còn tiền, đội bóng gần như rã đám, ngay cả HLV trưởng cũng từ chức. Lãnh đạo Than Quảng Ninh đã phải làm đơn kêu cứu lên tỉnh và may mắn là địa phương đã kịp thời can thiệp.

Trên thực tế, Than Quảng Ninh không phải là đội duy nhất “có vấn đề” ở giải V.League. Chỉ vài ngày sau khi V.League 2020 kết thúc, Sài Gòn FC rơi vào cảnh hỗn loạn do phần lớn cầu thủ bỏ đội ra đi. Mặc dù đã rất nhanh có lại được quân số bằng với trước, nhưng cách mà đội bóng này làm là chiêu mộ theo kiểu chắp vá từ các cầu thủ hạng nhất, thậm chí hạng nhì, hoặc các cầu thủ đã hết thời từ lâu. Ở một giải đấu có tính cạnh tranh khốc liệt như V.League, thì cách làm của Sài Gòn FC khiến người ta nghĩ tới một kết cục không mấy tốt đẹp ở mùa giải mới. 

Dưới một góc nhìn khác, một số đội tưởng như không có vấn đề gì, thật ra cũng đang “sống mòn”, đơn cử như Sông Lam Nghệ An, Quảng Nam hay Nam Định. Điểm chung của những đội bóng này là nghèo, ít có điều kiện xây dựng bài bản các tuyến cầu thủ, hoặc nếu có đào tạo được tài năng trẻ thì lại trở thành nguồn cung ứng cầu thủ cho... các đội khác, bởi không đủ tiền để giữ chân tài năng, như trường hợp của Sông Lam Nghệ An. Một điểm chung khác là đội bóng sống nhờ ngân sách thường được coi là đội bóng của địa phương, nên hễ xảy ra vấn đề gì khó khăn là lãnh đạo đội thường có chiêu bài “trả lại” đội bóng cho địa phương, địa phương lo được thì đội sống sót mà ngược lại thì giải tán, chẳng ai chịu trách nhiệm.

Bóng đá Việt Nam tiếng là đã chuyên nghiệp hóa hơn 20 năm nhưng kỳ thực mới chỉ “chuyên nghiệp cái vỏ”, khi bóng đá không nuôi nổi chính mình. Thiếu cơ chế cùng hành lang pháp lý cần thiết để hình thành những điểm tựa chắc chắn của bóng đá chuyên nghiệp, các đội bóng Việt Nam vẫn đang rất gian nan trên con đường lên chuyên nghiệp và dĩ nhiên làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của cả nền bóng đá.