Chuyện cầu thủ xuất ngoại

Những ngày đầu năm mới, thời sự bóng đá trong nước liên tiếp ghi nhận các thông tin về cầu thủ Việt Nam chuyển sang nước ngoài thi đấu. Văn Lâm (Muangthong United) sang Cerezo Osaka (Nhật Bản), Văn Triền (Sài Gòn FC) và Thanh Trung (Viettel) sang Kyuryu FC (Nhật Bản).

Thủ môn Văn Lâm. Ảnh: LÊ MINH
Thủ môn Văn Lâm. Ảnh: LÊ MINH

Trong số này, Văn Lâm sẽ chơi ở giải J.League I, giải bóng đá hạng cao nhất Nhật Bản, còn Văn Triền và Thanh Trung chơi ở J.League II. Đây chắc chắn là những tin vui cho bóng đá Việt Nam vào dịp đầu năm.

Trên thực tế, việc cầu thủ Việt Nam xuất ngoại không phải là chuyện mới. Trong hơn hai thập kỷ qua, nhiều cầu thủ Việt Nam từng khăn gói sang nước ngoài thi đấu. Đặc điểm chung của những cầu thủ xuất ngoại là phần lớn họ (trừ Văn Lâm) chưa thành công, ít hoặc hầu như không được ra sân thi đấu cho CLB mà họ khoác áo. Ngoài bất lợi về mặt thể hình, thể lực, các cầu thủ Việt Nam thiếu tư duy chơi bóng hiện đại, một số chưa đáp ứng được cả yêu cầu về kỹ thuật chuyên môn như tốc độ xử lý bóng, kỹ năng bao quát tình huống trên sân. Những thất bại liên tiếp của các cầu thủ xuất ngoại khiến người ta phải đặt ra câu hỏi rằng bóng đá Việt Nam liệu đã đủ năng lực để xuất khẩu cầu thủ?

Vấn đề là ở chỗ, bên cạnh một số hợp đồng xuất ngoại mang tính quảng bá thương hiệu, cầu thủ Việt Nam đã chứng tỏ có thể chơi bóng ở nước ngoài. Văn Lâm là thủ môn chính của Muangthong United suốt mùa bóng, hay Văn Hậu đã chơi khá tốt khi khoác áo đội trẻ của SC Herenveen. Nói cách khác, cầu thủ Việt Nam hiện nay có thể chưa đủ năng lực chơi bóng ở châu Âu, nhưng hoàn toàn có thể thi đấu ở những giải bóng đá tương đương V.League (như Thai League), hoặc ở giải bóng có trình độ không quá cao (như K.League hay J.League). Ở nước ngoài, các cầu thủ Việt Nam học được rất nhiều thứ, từ những công việc ở cabin BHL đến tư duy chơi bóng hiện đại và các kỹ năng chuyên môn. Những kinh nghiệm ở các giải đấu đẳng cấp cao sẽ không thể có được nếu cầu thủ không ra nước ngoài thi đấu.

“Có đi thì mới thành đường”, câu tổng kết ấy đúng cho việc cầu thủ Việt Nam xuất ngoại. Bóng đá Việt Nam xuất khẩu cầu thủ sẽ dần trở thành xu hướng chung, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.