Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp

Ngày 30-9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp kéo dài 90 phút tại hội trường của Đại học Notre Dame, thành phố Cleveland, bang Ohio. 

Tổng thống Trump (trái) và ông Biden tại cuộc tranh luận đầu tiên. Ảnh: CNN
Tổng thống Trump (trái) và ông Biden tại cuộc tranh luận đầu tiên. Ảnh: CNN

Đây là lần đầu hai ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tranh luận trực tiếp, mở màn cho ba cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới. Theo tiến trình bầu cử, ông Donald Trump và ông Joe Biden sẽ tham gia thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp, lần lượt diễn ra ở Miami, bang Florida vào ngày 15-10 và ở Nashville, bang Tennessee vào ngày 22-10 trước khi diễn ra ngày bầu cử chính thức 3-11. 

Một trong những chủ đề chính của cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên là việc đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao, sau khi thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời. Tổng thống Trump đã bảo vệ quyền bổ nhiệm nhân sự vào vị trí trống này trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, trong khi ông Biden khẳng định điều này nên được thực hiện sau bầu cử.

Về đại dịch Covid-19, Tổng thống Trump cho rằng, chính quyền đã xử lý tốt đối với dịch bệnh nguy hiểm này. Về phần mình, cựu Phó Tổng thống Biden tuyên bố rằng nếu trở thành Tổng thống, ông sẽ bảo đảm các bệnh viện có đủ trang thiết bị cần thiết để chữa trị cho bệnh nhân và bảo vệ các nhân viên y tế.

Trong chủ đề kinh tế, Tổng thống Trump khẳng định, ông đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển trước khi đại dịch bùng phát, với việc người dân được hưởng mức lương cao hơn và niềm tin người tiêu dùng tăng cao. Trong khi đó, ông Biden cho rằng, ngành sản xuất đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại trong ba năm đầu tiên ông Trump lên nắm quyền, nhấn mạnh thâm hụt thương mại ngày càng lớn của Mỹ với Trung Quốc. Hồ sơ thuế cá nhân của Tổng thống đương nhiệm cũng làm nóng diễn đàn khi ông Biden gây sức ép yêu cầu ông Trump công khai hồ sơ thuế. Hai ứng cử viên cũng tranh cãi về chủ đề chia rẽ sắc tộc tại Mỹ vốn làm bùng phát các cuộc biểu tình trên khắp cả nước trong những tháng gần đây, vấn đề biến đổi khí hậu và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. 

Giới quan sát nhận định, trong màn “so găng” đầu tiên này, Tổng thống Trump được đánh giá là giành thế kiểm soát lớn hơn với thời lượng nói nhiều hơn. Tuy nhiên, thăm dò dư luận của một số hãng truyền thông Mỹ như CBS News tiến hành cho thấy, khoảng 48% khán giả cho rằng ông Biden đã giành chiến thắng, trong khi tỷ lệ này đối với Tổng thống Trump là 41%; có 10% chưa đưa ra quyết định. Ngoài ra, cuộc thăm dò do kênh truyền hình CNN thực hiện cũng cho thấy 60% khán giả nhận định ông Biden đã thắng cuộc tranh luận, trong khi Tổng thống Trump chỉ nhận được 28%.