Cộng đồng quốc tế chia sẻ với Lebanon sau thảm họa

Báo cáo cập nhật đến tối 5-8 cho thấy, có ít nhất 113 người chết và gần 4.000 người bị thương trong vụ nổ lớn chưa từng có, xảy ra một ngày trước đó, tại khu vực kho cảng ở Beirut và làm rung chuyển Thủ đô của Lebanon. Cộng đồng quốc tế chia buồn và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon khắc phục hậu quả thảm họa kinh hoàng.

Vụ nổ gây thiệt hại nặng nề tại Thủ đô Beirut của Lebanon. Ảnh: CNN
Vụ nổ gây thiệt hại nặng nề tại Thủ đô Beirut của Lebanon. Ảnh: CNN

Vụ nổ được mô tả như thảm họa bom nguyên tử, phá hủy một khu vực rộng lớn ở Beirut. Máy bay lên thẳng, cùng nhân viên cứu hộ và quân đội được triển khai để dập lửa, hỗ trợ người dân và bảo đảm an ninh tại các khu vực thảm họa. Tổng thống Michel Aoun triệu tập họp Hội đồng Quốc phòng tối cao và ban bố “tình trạng khẩn cấp”. Thị trưởng thành phố Beirut xác nhận thiệt hại là vô cùng lớn và tuyên bố “khu vực thảm họa” tại Thủ đô. 

Sáng 5-8, Chính phủ Lebanon họp khẩn, thành lập ủy ban điều tra với nhiệm vụ sớm báo cáo kết quả và đề xuất hình phạt cao nhất đối với những kẻ chịu trách nhiệm về thảm họa. Hội đồng Quốc phòng tối cao thông báo quyết định của Tổng thống trích ngân sách 100 tỷ bảng Lebanon (khoảng 66 triệu USD) phục vụ công tác khắc phục thảm họa.

Nguyên nhân vụ nổ chưa được công bố chính thức, song Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho rằng, hiện trường vụ nổ là khu vực kho chứa vật liệu nổ và khoảng 2.750 tấn hợp chất hóa học ammonium nitrate trong một nhà kho phát nổ có thể là yếu tố gây thảm họa. Thủ tướng Hassan Diab kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp, giúp Lebanon khắc phục hậu quả tàn khốc của vụ nổ.

Australia xác nhận, một nhân viên ngoại giao nước này thiệt mạng, trong khi LHQ và một số nước như Đức, Hà Lan và Việt Nam, thông báo các trường hợp nhân viên ngoại giao và công dân bị thương trong vụ nổ ở Beirut. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, Chính phủ và người dân Lebanon; khẳng định đoàn kết cùng Lebanon vượt qua giai đoạn khó khăn. Liên đoàn Arab (AL) gửi lời chia buồn tới Lebanon và nhấn mạnh nhiệm vụ tìm ra sự thật đằng sau vụ nổ tại Beirut.

Các quốc gia vùng Vịnh là những nước đầu tiên bày tỏ chia sẻ với Lebanon. Jordan tuyên bố sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào mà Lebanon cần; Kuwait cam kết hỗ trợ y tế khẩn cấp; Qatar sẽ triển khai các bệnh viện dã chiến, giúp công tác cứu chữa các nạn nhân... Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ cấp hỗ trợ nhân đạo, Ai Cập nhấn mạnh quan ngại về thảm họa, Palestine chia buồn, Iran bày tỏ đoàn kết với Lebanon. Trong khi đó, Israel khẳng định không liên quan vụ nổ ở Beirut.

Bên ngoài khu vực, các nước Mỹ, Đức, Pháp bày tỏ cảm thông và khẳng định cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon. Australia và Nga tuyên bố sẽ hỗ trợ người dân vượt qua thảm họa.