Nhật Bản thúc đẩy tỷ lệ sinh

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Với hy vọng có thể cải thiện tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản mới đây quyết định cho phép nam giới được nghỉ làm ít nhất một tháng để chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nam giới Nhật Bản được khuyến khích nghỉ phép chăm con sơ sinh. Ảnh: AFP
Nam giới Nhật Bản được khuyến khích nghỉ phép chăm con sơ sinh. Ảnh: AFP

Theo Japan Times, ngày 27-12 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản chính thức quyết định cho phép các công chức là nam giới được nghỉ phép ít nhất một tháng để chăm sóc con sơ sinh. Quyết định trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4-2020. Theo chính sách mới, người nghỉ phép sẽ được trả một tuần lương và được bảo hiểm việc làm để bù đắp phần thu nhập bị mất trong thời gian nghỉ sau đó.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan phúc lợi Nhật Bản, tỷ lệ sinh tại nước này năm 2019 thấp nhất trong 120 năm trở lại đây. Giới chức Nhật Bản đã tìm nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Tháng 6 vừa qua, các nghị sĩ đảng cầm quyền ở Nhật Bản đã lập một nhóm nghiên cứu khả năng bắt buộc lao động nam giới phải nghỉ phép chăm sóc con mới sinh.

Một cuộc khảo sát từ ngày 25-11 đến ngày 19-12 vừa qua do Văn phòng Chính phủ Nhật Bản thực hiện đối với các công chức nam giới dưới 50 tuổi cho thấy, 54% trong số 22.000 người được hỏi cho biết họ muốn nghỉ phép chăm con; 28,6% cho biết sẽ không sử dụng số phép đặc biệt này, trong đó 37,4% giải thích lý do là lo sợ bị giảm thu nhập khi nghỉ phép, 31,4% cho rằng công việc quá bận không thể nghỉ; trong khi 24,6% nêu các khó khăn mà họ sẽ phải đối mặt khi trở lại làm việc sau khi nghỉ phép.

Những lo ngại nói trên của nam công chức là một trong những nguyên nhân làm giảm tỷ lệ sinh ở Nhật Bản, bên cạnh những lý do khác như giới trẻ ngày càng ngại kết hôn, xu hướng không muốn lập gia đình của nhiều phụ nữ…