“Làn gió mới” cho ngành du lịch Nga

Sergey cùng hàng chục cộng sự như được hít thở bầu không khí tươi mới của ngành du lịch sau một năm dài kìm nén vì đại dịch Covid-19. Vẫn khẩu trang, vẫn giãn cách, song cuối cùng thì những công ty du lịch cùng người dân đã có thể gặp gỡ nhau tại triển lãm du lịch quốc tế “Intourmarket - 2021”, vừa diễn ra tại Thủ đô Moscow của Nga. Sự kiện được xem là mang lại cho ngành du lịch nội địa Nga một “làn gió mới”.

Gian hàng của tỉnh Murmansk tại “Intourmarket - 2021”.
Gian hàng của tỉnh Murmansk tại “Intourmarket - 2021”.

Đáp chuyến bay từ tỉnh cực bắc Murmansk của nước Nga đến thủ đô sớm hơn bốn ngày trước thời điểm “Intourmarket - 2021”, khai mạc đầu tháng 4 vừa qua, anh Sergey cùng cộng sự muốn mang đến triển lãm sự phục vụ tốt nhất, với các gói tour ưu đãi mùa hè cùng những trải nghiệm chung quanh hiện tượng kỳ thú: gần hai tháng Mặt trời không lặn hoàn toàn dưới đường chân trời. Điều này cho phép du khách có thể thăm thú vùng cực bắc nước Nga vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Sergey chia sẻ, nhu cầu khám phá vùng băng giá Murmansk của người Nga đã tăng nhanh trong thời kỳ đại dịch Covid-19, đáng mừng là sự gia tăng này diễn ra quanh năm chứ không chỉ mùa đông. Điều này được minh chứng bằng việc gian hàng Murmansk nằm gần như trung tâm trong gian triển lãm, chung quanh là các “đối thủ nặng ký” đến từ Kaliningrad (vùng nổi tiếng với hổ phách), Dagestan (nơi được biết với sự đa dạng các dân tộc) hay bán đảo Kamchatka (với thiên nhiên hùng vĩ)… 

Khi mà biên giới giữa các quốc gia vẫn chưa mở cửa hoàn toàn, du lịch nội địa Nga lên ngôi. Trong bối cảnh đó, “Intourmarket - 2021” càng nhận được sự quan tâm của công chúng. Sự kiện đã thu hút khoảng 900 đơn vị tham gia đến từ 12 quốc gia trên thế giới và 72 khu vực của Nga. Trong ba ngày làm việc, hơn 13.650 chuyên gia trong ngành du lịch cùng thảo luận, chia sẻ về hoạt động du lịch hậu đại dịch. Đây là một trong những triển lãm có quy mô nhất ở Nga, giới thiệu đầy đủ các sản phẩm du lịch vùng miền của quốc gia rộng nhất thế giới.

Tại các gian hàng, khách tham dự triển lãm có thể tìm hiểu thông tin về các tuyến du lịch mới, tham gia các cuộc thi, cũng như nếm thử các món ăn truyền thống và thưởng thức nghệ thuật văn hóa dân gian. Năm nay, trong bối cảnh du lịch quốc tế gián đoạn, nhiều cung đường thương hiệu gắn với lịch sử Nga nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng, như “Vành đai vàng nước Nga”, “Con đường Sa hoàng” hay “Hành trình hoàng gia”… 

Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, người Nga đang ưu tiên du lịch nội địa. Điều này một phần nhờ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Giữa tháng 3 năm nay, Chính phủ Nga phân bổ thêm hơn 26 triệu USD cho giai đoạn ba của chương trình hoàn tiền một phần cho khách du lịch. Để nhận ưu đãi cho chuyến du lịch tại Nga, tour du lịch phải được thanh toán bằng thẻ Mir (thẻ thanh toán nội địa của Nga), với thời gian chuyến đi hay thời gian lưu trú tại khách sạn ít nhất hai đêm. Khoản tiền hoàn lại tối đa là 20% chi phí mua tour, song không quá 260 USD.

Chương trình hoàn tiền một phần dành cho các chuyến du lịch tại Nga bắt đầu từ năm 2020 và đã diễn ra hai giai đoạn. Trong đợt đầu, người dân có thể mua tour được hoàn tiền vào tháng 8 và chuyến đi phải được hoàn thành trong năm 2020. Giai đoạn hai bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và kéo dài đến đầu tháng 1-2021. Thống kê cho thấy, người Nga đã chi hơn 84 triệu USD cho các chuyến du lịch theo chương trình này. Tổng số tiền hoàn lại khoảng 16 triệu USD.

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch nội địa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngành “công nghiệp không khói”, khi lượt khách nội địa trên toàn cầu tính trung bình lớn hơn sáu lần lượt khách quốc tế. Trong đại dịch, chính các quốc gia có ngành du lịch trong nước phát triển hơn sẽ phục hồi nhanh hơn. Thực tế cho thấy, dù có tiềm năng lớn và nhiều cơ hội phát triển, song du lịch nội địa Nga vẫn cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn để bắt kịp nhiều nước trên thế giới.