Những nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới

Tạp chí Time danh tiếng của Mỹ mới đây công bố danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” (gọi tắt là “Time 100”) năm 2019. Những người được bình chọn vào danh sách năm nay thuộc nhiều lĩnh vực và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng.

Sáu gương mặt nổi bật trên các trang bìa của Time. Ảnh: TIME
Sáu gương mặt nổi bật trên các trang bìa của Time. Ảnh: TIME

Danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” năm 2019 được tạp chí Time công bố vào ngày 17-4 vừa qua. Nhân vật được lựa chọn đều là những cái tên sáng giá trong năm qua ở mọi lĩnh vực, như kinh doanh, giải trí, y học, khoa học, thể thao, chính trị... Cùng danh sách nói trên, Time cũng lựa chọn sáu gương mặt tiêu biểu lên trang bìa của tạp chí này. Buổi lễ vinh danh những người có mặt trong bảng xếp hạng dự kiến diễn ra vào ngày 23-4 tới tại thành phố New York (Mỹ).

Sáu gương mặt được lên các trang bìa của Time bao gồm nam diễn viên Dwayne Johnson, nữ ca sĩ Taylor Swift, nữ diễn viên Sandra Oh, cầu thủ Mohamed Salah, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và ngôi sao truyền hình Gayle King. Họ là những cái tên tiêu biểu cho các hạng mục “Nghệ sĩ”, “Biểu tượng”, “Người tiên phong”, “Người cống hiến” và “Nhà lãnh đạo”.

Theo AFP, viết về Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton dành nhiều lời ca ngợi những thành tựu mà bà Pelosi đạt được, miêu tả bà Pelosi “là bằng chứng sống cho thấy luôn cần một người phụ nữ để giải quyết vấn đề”. Ngoài Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nhiều chính trị gia khác như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… cũng xuất hiện trong danh sách “Time 100” ở hạng mục “Nhà lãnh đạo”.

Ở các hạng mục về nghệ thuật, ngoài nam tài tử người Mỹ Dwayne Johnson (người lần đầu xuất hiện trong danh sách “Time 100”) và “Công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift (người đã ba lần lọt bảng xếp hạng), tạp chí Time còn vinh danh các nữ ca sĩ Lady Gaga, Ariana Grande, các nữ diễn viên Brie Larson, Emilia Clarke và nhiều tên tuổi nổi bật khác như Mahershala Ali, Glenn Close, Ryan Murphy, Chrissy Teigen, Chip và Joanna Gaines, Khalid...

Trong đó, gương mặt đáng chú ý ở hạng mục về nghệ thuật là nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc. Đây là lần đầu BTS có mặt trong danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” của Time, trở thành nhóm nhạc K-Pop đầu tiên góp mặt trong danh sách này. Năm ngoái, BTS cũng được tạp chí Time ca ngợi và được xuất hiện trên trang bìa. Nữ ca sĩ xinh đẹp Halsey, người vừa kết hợp trình diễn với BTS đã không tiếc lời ngợi khen nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc, cho rằng nhóm nhạc này có tình yêu, niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc và luôn nỗ lực, tâm huyết với từng bước đi trên con đường nghệ thuật.

Theo CNN, “Time 100” được tổ chức bình chọn hằng năm, ra đời kể từ năm 1999. Tiêu chí bình chọn của Time là những người mang đến những ảnh hưởng tích cực cho công chúng trên thế giới. Trải qua 20 năm, danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” của Time cũng gây ra không ít tranh cãi. Cụ thể, năm 2004, tạp chí này đã bỏ qua Thủ tướng Anh Tony Blair trong khi tại thời điểm đó, ông Blair đang tại nhiệm năm thứ bảy liên tiếp và là một trong những Thủ tướng nắm quyền lâu năm nhất tại số 10 phố Downing. Tiếp đó, năm 2010, Time cũng vấp phải sự phản đối dữ dội từ cộng đồng người hâm mộ điện ảnh Ấn Độ khi siêu sao màn bạc nước này, Shahrukh Khan, người có hàng triệu người hâm mộ và được coi là ngôi sao giải trí lớn nhất của đất nước hơn 1,3 tỷ dân không có tên trong danh sách.

Trước những chỉ trích hướng về phía tạp chí, người phụ trách ban biên tập tạp chí Time năm 2007, ông Richard Stengel cho biết: “Tiêu chí lựa chọn của “Time 100” không phải là những người nổi tiếng, cũng không phải những người quyền lực nhất. Cá nhân hoặc tổ chức có ảnh hưởng nhiều nhất trong năm sẽ được vinh danh. Thí dụ như một bác sĩ ở châu Phi có nhiều đóng góp cho cộng đồng”. Tuy nhiên, ông Stengel cũng cho rằng, mức độ ảnh hưởng chỉ là một khái niệm tương đối và cũng khó lòng đong đếm một cách chính xác.