“Virus kỳ thị”

Cuối tuần qua, rất đông người tụ tập bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp bang ở thủ phủ Atlanta của bang Georgia (Mỹ), hô vang khẩu hiệu: “Chúng tôi không phải là virus”, “Chấm dứt miệt thị người châu Á!”… Trong số những người tham gia, có cả một số Thượng nghị sĩ đại diện bang.

Biếm họa của LUOJIE
Biếm họa của LUOJIE

Cuộc biểu tình diễn ra trong những ngày Atlanta không yên ả sau loạt vụ xả súng đẫm máu ở thành phố này. Hôm 16-3, nước Mỹ rúng động vì vụ thanh niên da trắng 21 tuổi, tên là Robert Aaron Long, xả súng liên tiếp vào các cơ sở massage, cướp đi sinh mạng của tám người, trong đó có sáu phụ nữ gốc châu Á. Khi bị bắt giữ, hung thủ còn cho biết ý định tiếp tục tới Florida thực hiện các vụ tiến công tương tự.

Đến nay, nhà chức trách bang Georgia chưa khẳng định động cơ tiến công của hung thủ. Tuy nhiên, một số nghị sĩ và những người ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc cho rằng, tâm lý kỳ thị người Mỹ gốc châu Á có thể là một phần nguyên nhân thôi thúc hung thủ thực hiện loạt vụ xả súng dã man vừa qua.

Như “giọt nước tràn ly”, vụ tiến công mới nhất nhằm người gốc châu Á khiến bầu không khí phản đối sôi sục không chỉ ở Atlanta, mà trên khắp nước Mỹ. Đặc biệt, vụ việc nhắc nhớ về làn sóng bạo lực nhằm người châu Á bùng lên gần một năm trước, xuất phát từ cáo buộc vô căn cứ về nguồn gốc virus gây Covid-19. Số vụ tiến công người châu Á tăng mạnh, nhất ở những nơi có đông người gốc Á sinh sống. Theo báo cáo của Hạ viện Mỹ, có gần 3.800 vụ tiến công người gốc Á trong năm 2020. Tình trạng bạo lực nhằm người châu Á nghiêm trọng hơn, khi tình hình dịch Covid-19 không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Ngay sau vụ xả súng, Tổng thống Joe Biden lên án vụ tiến công và cảnh báo, tình trạng bạo lực nhằm người Mỹ gốc Á là “rất đáng quan ngại”. Ông thúc giục Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua Đạo luật về tội ác thù hận trong đại dịch Covid-19. Đạo luật nếu được ban hành sẽ giúp chính quyền có công cụ để phản ứng nhanh, ngăn chặn sự gia tăng tội phạm thù hận, bảo đảm tội ác về kỳ thị không dễ tiếp cận các cộng đồng người Mỹ gốc Á.

Tại một số cuộc gặp đại diện các cộng đồng người Mỹ gốc Á ở bang Georgia, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris chia buồn và kêu gọi người Mỹ đoàn kết, cùng nhau chống lại sự thù ghét, ngăn chặn và loại bỏ “virus kỳ thị” vốn nguy hiểm chẳng kém virus gây Covid-19.