Áp lực trở lại

Đoàn caravan di cư ở khu vực Trung Mỹ vừa nối lại hoạt động lớn đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 3. Những đoàn người di cư tự do khởi hành từ Honduras ùn ùn kéo về Guatemala, để từ đó tìm đường vào Mỹ. 

Biếm họa của DAVE GRANLUND
Biếm họa của DAVE GRANLUND

Những hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy, hàng nghìn người, phần đông là thanh niên, đã dồn về khu vực biên giới Honduras từ sáng sớm và chỉ sau nửa ngày, khoảng 3.000 người đã tràn qua cửa khẩu Corinto vào lãnh thổ Guatemala, bất chấp nỗ lực ngăn cản của lực lượng an ninh nước chủ nhà.

Cùng thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo kế hoạch của Tổng thống Donald Trump cắt giảm “hạn ngạch” tiếp nhận người di cư, xuống 15.000 người, thấp hơn so mức 18.000 người năm 2019, khi cuộc khủng hoảng người di cư trái phép bùng lên ở biên giới phía nam nước Mỹ. Con số này thấp hơn nhiều so mức tiếp nhận 100.000 người dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama; và càng kém ấn tượng nếu đặt cạnh cam kết của Ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Dân chủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden, với mức tiếp nhận 125.000 người. 

Trong khi đó, lý giải về ý định hạ mức tiếp nhận người di cư của Tổng thống Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, qua việc hỗ trợ nhằm chấm dứt các cuộc xung đột khiến người dân phải rời bỏ đất nước và bằng cách cung cấp viện trợ nhân đạo tới những người phải chạy lánh nạn, nước Mỹ có thể ngăn giảm thiểu tác động của tình trạng di cư ồ ạt với các nước chịu ảnh hưởng, đồng thời bớt gánh nặng tiếp nhận người di cư cho “xứ cờ hoa”. 

Tổng thống Trump vốn chịu nhiều sức ép trong nước về vấn đề người nhập cư trái phép từ các nước Trung Mỹ. Nhà trắng từng dùng “gậy trừng phạt” khi rút lại viện trợ với ba nước Trung Mỹ nhằm gây áp lực với các chính phủ khu vực. Ông Trump cũng một mực theo đuổi dự án “bức tường biên giới” dù bị chỉ trích gay gắt. Song, vấn đề nhập cư trái phép vẫn nhức nhối.

Các biện pháp phòng dịch Covid-19 vừa qua phần nào làm dịu tình trạng người di cư kéo về biên giới Mỹ. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến kinh tế sa sút, nghèo đói gia tăng, tiếp tục đưa người dân Trung Mỹ đến hành trình đi tìm “giấc mơ Mỹ”. Đoàn caravan di cư Trung Mỹ khởi động, đồng nghĩa áp lực trở lại với Tổng thống Trump, trong bối cảnh chỉ còn một tháng trước ngày cử tri Mỹ lựa chọn nhà lãnh đạo đất nước cho nhiệm kỳ mới.