Thận trọng nhưng tự tin

Phiên giao dịch đầu tháng 12, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã hồi hộp theo dõi thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ phản ứng như thế nào sau thông tin TP Hồ Chí Minh xuất hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng sau gần 120 ngày. 

Những phút đầu phiên giao dịch ngày 1-12, lực bán xuất hiện khá mạnh mẽ với tâm lý của một số NĐT là “chạy cho chắc” và ngay lập tức VN Index giảm từ 1.003 điểm xuống 988 điểm trong phiên mở cửa. Nhưng sau khoảng 30 phút đầu tiên, chỉ số này bắt đầu phục hồi, đà giảm được thu hẹp xuống còn dưới 10 điểm, rồi dưới 7 điểm. 

Ông Lê Anh Trí, Giám đốc Chi nhánh quận 3, TP Hồ Chí Minh, của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) chia sẻ, phiên này là một phiên bận rộn vì tôi cũng như các nhân viên của PHS phải tìm kiếm cơ hội cho khách hàng của mình. Thực tế những năm qua cho thấy, những phiên “giảm đều” là cơ hội rất lớn cho NĐT trong việc gom hàng, vì chỉ khi có những phiên này thì việc mua giá rẻ mới dễ dàng thực hiện. Chỉ cần có công cụ thống kê tốt để tìm ra được nhóm cổ phiếu (CP) mạnh, bị giảm do tác động của TT, mua vào thì có thể đã lãi ngay trong phiên. 

Trao đổi ý kiến với một số môi giới dày dạn kinh nghiệm khác, tất cả đều có quan điểm chung như vậy và yếu tố “Covid-19” chỉ được nhắc đến rất ít, không phải vì coi thường hay chủ quan nhưng lập luận được đưa ra là “NĐT đã trở nên bình tĩnh hơn, kéo theo TT cũng phản ứng rất chừng mực. Một thống kê rõ ràng là trước những đợt dịch, tạm phân ra là thứ nhất diễn ra vào đầu năm, TTCK phản ứng tiêu cực khoảng nửa tháng; đợt dịch thứ hai cuối tháng 7 tại Đà Nẵng, sự tiêu cực chỉ diễn ra khoảng ba phiên; và đến khi có một số ca nhiễm tại TP Hồ Chí Minh lần này, ảnh hưởng đến ngay… trong phiên này (ngày 1-12) nhưng kết phiên VN Index lại tăng gần 6 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh trong phiên này lại lên đến hơn 10.300 tỷ đồng, cũng nằm trong ngưỡng cao trong lịch sử. Dòng tiền mạnh, tâm lý ổn định có thể xem là nguyên nhân cơ bản cho diễn biến tích cực của TT.

Một NĐT với thâm niên hơn 10 năm tham gia TTCK tự tin cho biết, khi thế giới phải ngưỡng mộ quy trình, tôi xin nhấn mạnh là quy trình chống dịch của Việt Nam, thì tại sao chúng ta lại phải lo lắng thái quá. Hiện nay, cục diện TT đã được định hình rõ ràng và sự tích cực nằm ở điểm số của VN Index với sự phân hóa, rạch ròi giữa các nhóm CP. Theo đó, chỉ những CP tốt, bộc lộ khả năng vượt qua khó khăn mới có thể thu hút dòng tiền trên TT, còn những CP kém chất lượng sẽ chịu sự thải loại khắc nghiệt. Điều tích cực nhất chính là NĐT hiện nay cũng theo đuổi những mục tiêu, lựa chọn của mình một cách bền bỉ hơn, đó cũng là điều thuận lợi để những mặt hàng có chất lượng tăng một cách bền vững.

Không chỉ những NĐT kỳ cựu, những NĐT mới tham gia TT cũng có tâm lý thận trọng nhưng rất tự tin. Một người mới dịch chuyển phần tiền gửi tiết kiệm sang CK kể lại, mặc dù chưa phải chứng kiến những giai đoạn điều chỉnh mạnh như năm 2008, cuối năm 2010 hay giữa năm 2018, nhưng nhờ vào công nghệ giao dịch hiện đại mà những NĐT mới như chúng tôi cũng thiết lập được những cơ chế như lợi nhuận kỳ vọng, hoặc ngưỡng chịu lỗ tối đa. Nhờ vậy đầu tư cũng có kỷ luật và chặt chẽ hơn, tránh việc bị cảm xúc hay những nỗi sợ hãi gây ảnh hưởng và gây ra những thiệt hại không đáng có.