Cơ hội nào trong năm 2021?

Báo cáo triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2021 của Công ty CK Vietcombank (VCBS) đã đưa ra dự báo xu hướng đầu tư trong năm tới sẽ quay về những ngành cơ bản thiết yếu, bởi đây là đầu vào quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16-12, chỉ số VN Index đạt 1.066,99 điểm, vượt qua dự báo của nhiều công ty chứng khoán (CTCK). Ngưỡng kháng cự cao nhất mới được đưa ra là 1.100 điểm. Nhưng với lượng tiền đổ vào TT luôn duy trì ở mức cao, tạo ra mặt bằng thanh khoản mới như hiện nay thì ngưỡng này có thể dễ dàng chạm tới. Ngay cả trong phiên giảm điểm mạnh ngày 17-12, thì sự hưng phấn của các nhà đầu tư (NĐT) vẫn giúp TT có thêm dòng tiền mới.

Theo báo cáo của VCBS, trong năm 2021, TTCK Việt Nam vẫn sẽ có sự tăng trưởng nhất định so năm 2020, nhưng tốc độ phần nào bị hạn chế do hầu hết các yếu tố hỗ trợ trong nửa cuối năm 2020 sẽ không gia tăng về cường độ, thậm chí là suy yếu trong năm tới. Mức cao nhất trong năm 2021 của các chỉ số chính được dự báo tăng khoảng 8% - 15% so cuối năm 2020, tuy nhiên sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi tốc độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới” và diễn biến cụ thể của dịch Covid-19 trên toàn cầu. VN Index sẽ có xu hướng vận động quanh một “nền” giá cao hơn nhưng biên độ dao động sẽ vào khoảng 120 - 150 điểm, không lớn như năm 2020. 

Khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2021 tiếp tục cải thiện so năm 2020, đạt bình quân khoảng 400 triệu cổ phiếu (CP) mỗi phiên trên cả ba sàn. Giá trị giao dịch được kỳ vọng đạt mức tăng khoảng 8%, tương ứng giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt khoảng 7.000 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Cũng đưa ra cái nhìn tích cực về TT trong năm 2021, CTCK BIDV (BSC) cho rằng, khả năng kiểm soát dịch tốt, nền kinh tế vẫn duy trì mức tăng trưởng dương (+) giúp cho độ ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam thấp hơn nhiều so quan điểm trước đó và khu vực nói chung. 

Thực tế, đại dịch Covid-19 mang đến nhiều thử thách cho “sức khỏe” nền kinh tế nhưng cũng mở ra rất nhiều cơ hội cho TTCK nhờ sự kiểm soát tốt dịch bệnh và sự gia nhập của dòng tiền mới. Trong năm 2020, TTCK Việt Nam đã liên tiếp chứng kiến những kỷ lục mới về số lượng tài khoản mở mới tại các CTCK của các NĐT trong nước, thể hiện tâm lý tin tưởng vào TTCK.

Tính đến thời điểm hiện tại, TTCK đã tăng trưởng vượt qua mọi dự báo của giới chuyên gia cũng như sự kỳ vọng của các NĐT, thị giá của hầu hết các CP đều đã đạt mức đỉnh của năm. 

Vậy, đâu là cơ hội trong năm 2021?

Theo VCBS, xu hướng đầu tư trong năm 2021 sẽ quay về những ngành cơ bản thiết yếu như: điện, sản xuất vật liệu xây dựng cơ bản; và sản xuất sản phẩm nông nghiệp. Đây là các nhóm ngành được hưởng lợi từ hoạt động đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ. Ngoài ra, còn có nhóm cảng biển, logistics, các DN có yếu tố ứng dụng công nghệ mới…

Nhìn vào đây có thể thấy, không thiếu cơ hội và sự lựa chọn cho các NĐT trong năm tới. Tuy nhiên, trên TTCK, giá CP đôi khi thay đổi theo hướng không tương ứng tiềm năng của DN, hay dự báo của các CTCK. Vì thế, giới phân tích khuyến nghị, hãy lựa chọn đầu tư vào các mã CP thuộc ngành, lĩnh vực mà bạn am hiểu nhất, cả về mô hình kinh doanh cũng như về tiềm năng tăng trưởng.