Cuộc đua du lịch vũ trụ

Đầu tháng 4 vừa qua, Công ty Orion Span ở bang California (Mỹ) thông báo vào năm 2021 sẽ phóng trạm không gian mang tên Aurora lên quỹ đạo. Theo dự kiến, năm 2022, Orion Span sẽ bắt đầu đưa khách du lịch lên trạm không gian này.

Dự án Trạm Aurora của Orion Span. Ảnh: ORION SPAN
Dự án Trạm Aurora của Orion Span. Ảnh: ORION SPAN

Dự án trên được công bố sau khi Cơ quan vũ trụ Nga hồi tháng 12-2017 tiết lộ kế hoạch đưa một “khách sạn vũ trụ” lên quỹ đạo vào năm 2021 và kết nối với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ông Frank Bunger, Giám đốc điều hành Orion Span cho biết, khách du lịch phải trả 9,5 triệu USD cho 12 ngày trên trạm vũ trụ Aurora. Để được ghi tên vào danh sách du lịch vũ trụ, hành khách phải đặt cọc 80 nghìn USD. Trong khi đó, một chuyến du lịch trên ISS tốn từ 20 - 40 triệu USD.

Trạm Aurora có chiều dài hơn 13 m và chiều rộng hơn 4 m, sẽ bay theo quỹ đạo Trái đất ở độ cao 321,8688 km, so ISS bay ở độ cao hơn 402 km. Aurora sẽ hoàn thành mỗi quỹ đạo bay trong 90 phút, giúp du khách chiêm ngưỡng những cảnh quan kỳ thú. Khách du lịch trên Aurora thậm chí còn có thể liên lạc với người thân qua internet tốc độ cao. Những khách du lịch vũ trụ đầu tiên sẽ là những người được trải nghiệm như các nhà du hành vũ trụ sau khi họ trải qua một chương trình tập luyện kéo dài ba tháng.

Orion Span đang hợp tác với các cơ quan khác trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ để hoàn thiện dự án của mình. Orion Span sẽ chế tạo Aurora tại Houston (Mỹ) với sự giúp đỡ của các kỹ sư, những người từng đóng góp vào bản thiết kế và hoạt động của ISS. Ông Frank Bunger cho biết, khi Aurora hoàn thành, Orion Span sẽ phóng trạm vũ trụ khác tương tự và nối nó với trục của Aurora. Khi Aurora mở rộng và phát triển, Orion Span sẽ bán hoặc cho thuê các “căn hộ vũ trụ cao cấp”.

Trong khi đó, dự án “Khách sạn vũ trụ” của Nga sẽ cung cấp chỗ ăn, ở cho bốn người trong vòng một tháng, với chi phí từ 40 - 60 triệu USD cho một chuyến du lịch vũ trụ. Các công ty hàng không khách như SpaceX, Blue Origin hay Virgin Galatic cũng công bố kế hoạch du lịch vũ trụ riêng, khiến cuộc chạy đua du lịch vũ trụ ngày càng trở nên sôi động và hấp dẫn.