Xây dựng môi trường không khói thuốc

200 khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tham gia chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc và cam kết thực tuân thủ nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Lễ gắn biển không hút thuốc tại khách sạn Hilton Hà Nội.
Lễ gắn biển không hút thuốc tại khách sạn Hilton Hà Nội.

Đây là hoạt động do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức. Thông qua lễ phát động và triển khai chiến dịch, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá muốn thông tin tới cộng đồng ý nghĩa của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá, kêu gọi các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch tham gia tích cực hơn nữa vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc, mang lại những lợi ích cho chính các khách sạn, nhà hàng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc, số người không hút thuốc là 75 triệu người, gấp năm lần số người hút thuốc. Môi trường du lịch không khói thuốc là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành. Nhờ đó, giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, hấp dẫn du khách.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện nay, các mô hình nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn nhà hàng không khói thuốc đang được nhân rộng trên toàn quốc và nhận thức của người dân đối với các quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc đã có nhiều chuyển biến tích cực. 96% người được hỏi biết về quy định cấm hút thuốc tại các khu vực vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em, 98% biết về quy định cấm hút thuốc tại bệnh viện, 95% biết quy định cấm hút thuốc trong trường học, 89% biết quy định cấm hút thuốc nơi làm việc. 

Tuy nhiên, việc thực hiện tại các khách sạn, nhà hàng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì lý do lợi nhuận, sợ mất khách nên đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thật sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc. Cùng với đó, trên thị trường lại xuất hiện một số sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, ảnh hưởng xấu tới học sinh và thanh, thiếu niên nói chung. Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm này còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn. Thực tế này cho thấy, nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới vẫn cần nhiều sự nỗ lực không chỉ của riêng ngành Y tế mà còn cả sự chung tay của các cấp, các ngành, nhất là sự chung tay của các cơ sở lưu trú, các khách sạn, nhà hàng.

Ngay sau lễ phát động, lễ gắn biển cấm hút thuốc đã diễn ra tại khách sạn Hilton Hanoi Opera, nhà hàng San Fu Lou - Cantonese Kitchen. Ngoài ra, 200 khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố cũng sẽ tham gia chiến dịch và cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc. Tới đây, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc, trong đó chú trọng xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc.