Giày tiện lợi lên ngôi

Không còn những sự kiện ồn ào, những đêm tiệc tùng, các lễ cưới bị hoãn vì Covid-19 và việc giãn cách xã hội khiến mọi người phải làm việc tại nhà, nên những đôi giày cao gót vì thế cũng bị xếp xó. Thay vào đó, những đôi giày tiện lợi như giày thể thao, giày vải, sneaker hay sục nhựa lại được nhiều người ưa chuộng.

Giày tiện lợi lên ngôi

Theo dữ liệu của Euromonitor International, nhu cầu về giày thiết kế đã giảm 21% trên toàn cầu so mức giảm 19% chung của thị trường giày, dép. Trước đó, phân khúc này trên thị trường cũng tăng trưởng với tốc độ chậm trước khi bị Covid-19 tiến công.

Lyst - nền tảng tìm kiếm thời trang lớn nhất thế giới cho biết, các tìm kiếm trực tuyến về giày cao gót đã giảm 12% và giày cao cổ có gót đã giảm 9% so năm trước, trong khi nhu cầu tìm kiếm giày, dép đi trong nhà đã tăng lên đến 242%. Điều này khiến doanh số những đôi giày cao gót sang trọng của các thương hiệu nổi tiếng như Louboutin, Sergio Rossi, Jimmy Choo, Stuart Weitzman giảm mạnh trong năm 2020. Để tồn tại, một số nhãn hàng buộc phải thích ứng thị trường bằng việc phát triển giày thể thao và giày gót thấp.

Các cửa hàng bán lẻ cũng nhanh chóng nhận biết điều này. Những đôi giày gót cao bóng loáng trước đây thường trưng bày ở lồng kính đã được thay bằng những đôi giày bệt tiện lợi. Các gian hàng tại Galeries Lafayette trên phố Haussmann (Paris) đã dành những khu vực trưng bày rộng hơn cho giày sneaker. “Những đôi giày tiện lợi cũng giống quần jean, chúng phù hợp mọi thế hệ và tất cả phong cách. Ưu điểm lớn nhất của sneaker là ngoài việc thoải mái đi lại còn giúp người mang trông trẻ trung hơn”, Hardy - nhà thiết kế giày của thương hiệu Hermès từng phát biểu.

Giới phân tích dự đoán, những đôi giày cao gót đắt đỏ sẽ quay lại khi dịch bệnh lắng xuống và các sự kiện thảm đỏ trở lại. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của giày thể thao hay giày tiện lợi vẫn còn. Vì vậy, việc sáng tạo giày trong tương lai sẽ là sự lai tạo giữa phong cách giày, dép phổ thông nhưng theo hướng sang trọng hơn. Nhận định về xu hướng giày trong năm tới, Emmanuelle Alt - người phụ trách ấn phẩm Vogue (Pháp) cho rằng, thời trang ngoài việc liên kết với lịch sử xa xỉ còn phải biết kết hợp thời trang đường phố và mảng giày, dép sẽ tập trung nhiều hơn vào tính tiện dụng trong thời gian tới. Bởi sự thanh lịch không nhất thiết phải là giày gót nhọn.