Nhìn từ bệnh viện

Tết sẻ chia

Càng cận Tết, nỗi nhớ quê, nhớ nhà và mong muốn được sum họp bên gia đình của những người xa quê lại càng dâng trào. Trong các bệnh viện, những ngày này, những người bệnh đang phải điều trị còn chờ mong một điều kỳ diệu, đó là chiến thắng bệnh tật.

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh ung thư ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội thật ấm cúng, vì có đủ hương vị Tết với bánh chưng xanh, giò, hoa đào khoe sắc thắm... và những nụ cười. Vui nhất là những người bệnh kịp ra viện để trở về nhà đón Tết. Còn với những người không được đoàn tụ bên gia đình thì đó cũng là sự sẻ chia, nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật. Những bao lì xì nhỏ và những lời chúc được trao gửi tận tay như giúp vơi đi nỗi lo trước thềm năm mới.

Ðồng cảm với những người không may mắn, nhiều nhân viên y tế có chung suy nghĩ: Dù Tết đến không được đoàn tụ cùng gia đình, thì bệnh viện luôn là ngôi nhà thứ hai để người bệnh gửi gắm niềm tin và hy vọng. Bằng những việc làm cụ thể, họ luôn mong muốn người bệnh cảm nhận được những ấm áp mà mỗi thầy thuốc, điều dưỡng và các nhà hảo tâm dành tặng. Những lời động viên, món quà nhỏ dịp Tết là liều thuốc tinh thần khiến người bệnh ung thư phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nỗi buồn vì bệnh tật, có một cái Tết bình an.

Những ngày này, ngoài công tác chuẩn bị để cấp cứu, điều trị tốt cho người bệnh, hoạt động mang Tết sớm, tặng quà cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cũng đang được các bệnh viện tích cực triển khai. Một hoạt động có ý nghĩa đang được lan tỏa là Bệnh viện K phối hợp Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tiếp tục thực hiện chương trình "Chuyến xe yêu thương" đưa người bệnh về quê sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Các "Chuyến xe yêu thương" sẽ được tổ chức đi nhiều tỉnh, thành phố gần như: Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Ðịnh; và tới cả những tỉnh xa như: Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh. Ðặc biệt, "Chuyến xe yêu thương" không chỉ dành cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện K, mà cả những người bệnh điều trị tại Viện Bỏng quốc gia, các bệnh viện: 103, Nhi T.Ư, Hữu nghị Việt Ðức, Bạch Mai...