Nhiều địa phương triển khai biện pháp mạnh phòng, chống dịch

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, trong ngày 16-2, có 42 người mắc Covid-19 lây nhiễm ở cộng đồng, trong đó, tỉnh Hải Dương 40 ca, TP Hà Nội một ca, tỉnh Quảng Ninh một ca.

Trong 40 ca tại tỉnh Hải Dương, có 34 ca là F1, đã được cách ly trước đó; bốn ca là chùm ca bệnh trong cùng một gia đình, phát hiện thông qua giám sát sốt, ho trong cộng đồng; hai ca liên quan đến ổ dịch ở huyện Cẩm Giàng và huyện Kinh Môn. Hiện, các người bệnh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện dã chiến số 2 Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Trong ngày 16 - 2 có sáu người bệnh được công bố khỏi bệnh (người bệnh 1.501, 1.549, 1.573, 1.599, 1.869, 1.951).

Chiều 16-2, đồng chí Vương Ðình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Ðồng chí đã kiểm tra khu vực khách sạn Somerset West Point (phường Quảng An, quận Tây Hồ), nơi đang được phong tỏa do phát hiện hai người Nhật Bản mắc Covid-19 là bệnh nhân số 2.229 và bệnh nhân số 2.240 (F1 của bệnh nhân 2.229); đồng thời nghe ý kiến của các đơn vị liên quan về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Vương Ðình Huệ nhấn mạnh, ca bệnh số 2.229 là ca bệnh F0 đầu tiên của thành phố đến nay chưa xác định được nguồn lây. Do đó, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phải liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để truy vết, tìm bằng được nguồn lây cho bệnh nhân này. Trong khi chưa xác định được chính xác nguồn lây, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phải dự liệu ở trường hợp xấu nhất là lây trong địa bàn thành phố để có các giải pháp phòng ngừa kịp thời. Ngoài các biện pháp phòng dịch 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đồng chí yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định đã có, xử phạt nghiêm trường hợp cố tình vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch của từng người dân; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch đối với người dân trở về từ vùng dịch; tính toán để cần thiết có thể áp dụng ngay biện pháp giãn cách xã hội ở một số khu vực theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ðối với việc thực hiện yêu cầu đóng cửa các quán ăn đường phố, trà đá, cà-phê từ 0 giờ ngày 16-2, đồng chí yêu cầu UBND thành phố có hướng dẫn rất cụ thể cho các địa phương, bảo đảm rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện và thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn địa bàn; tránh việc thiếu đồng bộ dẫn đến thực hiện không nghiêm, không đạt hiệu quả cao; đồng thời không để vì phòng, chống dịch mà gây thiệt hại kinh tế không đáng có.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch, nhiều địa phương áp dụng biện pháp mạnh. Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 thành phố Hà Nội thông báo, từ sau 0 giờ ngày 16-2, tạm dừng mở cửa các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè và quán cà-phê, cho đến khi có thông báo mới. Ðối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện vệ sinh khử khuẩn, giãn cách ít nhất 2 m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách ít nhất 1 m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà. Trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc PCD sẽ bị dừng hoạt động. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán game, in-tơ-nét, bar, ka-ra-ô-kê, câu lạc bộ... Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với người dân từ nơi khác trở về Hà Nội, nhất là trở về từ vùng có ổ dịch.

TP Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất và vẫn đang thực hiện các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm. Tất cả các trường hợp truy vết, khoanh vùng liên quan các ca mắc Covid-19 đều có kết quả âm tính. Ðể bảo đảm an toàn cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước một ngày vào ca làm việc, chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính.

TP Hải Phòng quyết định tạm dừng hoạt động của các nhà hàng dịch vụ ăn uống, cà- phê, giải khát, rạp chiếu phim từ 20 giờ ngày 16-2. Ðối với các trung tâm thương mại, siêu thị, chỉ bán mặt hàng thiết yếu. Trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16-2 đến ngày 3-3), TP Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng. Các xe chở hàng hóa và chở khách đi các địa phương khác ngoài tỉnh Hải Dương phải đi và về theo đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 10. Các cơ sở đào tạo lái xe dừng đào tạo và tổ chức thi cấp giấy phép lái xe; các cơ quan, đơn vị của thành phố không làm việc với người từ các địa phương có dịch về Hải Phòng. Ðối với các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng sẽ chỉ tiếp nhận công dân khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần hai bằng phương pháp PCR. Ðồng thời, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng trong cộng đồng. Trong đó, ưu tiên các trường hợp: Thành viên trong gia đình từ các địa phương có dịch bệnh về Hải Phòng ăn Tết, nhất là từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hà Nội; chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống trên địa bàn thành phố, xét nghiệm trước đối với các chuyên gia của các nước dịch bệnh đang bùng phát; các y, bác sĩ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế; các cán bộ y tế, chiến sĩ công an và quân đội đang làm việc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố; lái xe liên tỉnh từ Hải Phòng đi các địa phương có dịch; công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp; cán bộ, người lao động tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi... TP Hải Phòng khuyến khích công dân chủ động xét nghiệm tại các cơ sở xét nghiệm của thành phố và tự trả phí xét nghiệm.

Tại TP Hải Dương, chùm ca bệnh bốn người trong một gia đình được đánh giá là đáng lo ngại vì trong đó có ca chưa rõ nguồn lây. Ðến nay, tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố của Hải Dương đều có người dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, với tổng số 511 người nhiễm. Công tác rà soát, truy vết các trường hợp liên quan các ca bệnh nêu trên đang được lực lượng chức năng thực hiện theo tinh thần khẩn trương, thần tốc. Ngoài ra, đến nay đã có 7.410 mẫu xét nghiệm của công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng âm tính. Ngày 16-2, CDC Hải Dương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 đối với hàng nghìn công nhân thuộc 59 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở huyện Cẩm Giàng.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên đang tăng cường kiểm tra, rà soát, truy vết những người liên quan, tiếp xúc với người nhiễm Covid-19; xử phạt nghiêm những người vi phạm quy định PCD; kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm những người ở tỉnh ngoài, những người đi từ vùng dịch đến tỉnh Hưng Yên; nhất là những người đi từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Huy động lực lượng ngành y tế, trang thiết bị, vật tư phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp nơi có nhiều người lao động tỉnh ngoài đến làm việc. Các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đã thành lập chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh. Tỉnh Thái Nguyên tạm dừng tổ chức các lễ hội truyền thống đầu năm, các sự kiện không thật sự cần thiết.

Các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương giám sát, kiểm soát chặt dịch bệnh tại cửa khẩu và biên giới; tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang; kiểm tra chặt chẽ không để các đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép, trốn cách ly.

Nhiều địa phương tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn nghỉ học để PCD: tỉnh Hà Nam cho nghỉ học từ ngày 17 đến 21-2; tỉnh Ðồng Tháp nghỉ học từ ngày 17-2 cho đến khi có thông báo mới; tỉnh Tuyên Quang tiếp tục cho học sinh nghỉ học, tới khi có thông báo mới; tỉnh Thái Nguyên tạm dừng đến trường từ ngày 17 đến 28-2; tỉnh Hưng Yên tiếp tục cho học sinh nghỉ học cho đến khi có thông báo mới; khuyến khích các trường tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh; tỉnh Thái Bình cho tạm dừng đến trường từ ngày 17-2 cho đến khi có thông báo mới; nghiêm cấm dạy học trực tiếp, trực tuyến có thu tiền; TP Hải Phòng triển khai dạy và học trực tuyến bắt đầu từ ngày 17-2; Phú Yên cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2…