Xử lý dứt điểm vụ việc chôn chất thải rắn trái phép ở Tiền Giang

Vụ chôn lấp chất thải rắn công nghiệp thông thường (CTRCNTT) trái phép diễn ra tại ấp Mỹ Ðức, thị trấn Mỹ Phước (huyện Tân Phước) kéo dài trong nhiều năm chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang xử lý dứt điểm. Ðiều này khiến cán bộ và người dân sinh sống trên địa bàn bức xúc và đề nghị các cơ quan chức năng sớm đưa ra biện pháp xử lý vụ việc.

Tại khu vực chôn lấp chất thải trên khu đất 481, 482, nhiều công trình đã được xây dựng.
Tại khu vực chôn lấp chất thải trên khu đất 481, 482, nhiều công trình đã được xây dựng.

Cách đây bốn năm (tháng 4-2017), cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Tân Phước bức xúc trước việc có nhiều xe ô-tô vận chuyển chất thải hôi thối đến tập kết dọc theo đường tỉnh 867 thuộc ấp Mỹ Thuận, xã Thạnh Mỹ. Sau đó, các chất thải này đã được một số nhân công dùng nhiều phương tiện đưa đến một khu đất trống thuộc ấp Mỹ Ðức, xã Mỹ Phước (nay là thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước) để chôn lấp.

Trước tình trạng hôi thối do chất thải gây ra, làm đảo lộn cuộc sống, người dân sinh sống trên địa bàn đã phản ánh nhiều lần đến các cấp chính quyền của huyện Tân Phước nhưng không được giải quyết. Ðến khi cơ quan báo chí phản ánh vụ việc, các ngành chức năng của tỉnh, huyện mới bắt tay vào điều tra. Công an tỉnh Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra và xác định chất thải nêu trên là CTRCNTT, phát sinh từ Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh đông lạnh Bến Tre do Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn thu gom, vận chuyển. Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn có hợp đồng đại lý với Công ty TNHH Kbec Vina (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo đó, Công ty TNHH Kbec Vina nhận xử lý toàn bộ chất thải công nghiệp không nguy hại thông thường do Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn chuyển đến. Tuy nhiên, qua xác minh, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang nhận thấy: Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn khi thu gom CTRCNTT lại không chuyển giao cho Công ty TNHH Kbec Vina để xử lý. Công ty này đã thỏa thuận với ông Võ Thái Duy, Dương Quang Vĩnh để vận chuyển và chôn lấp số lượng bùn thải này tại hai thửa đất số 481 và 482 tại ấp Mỹ Ðức, xã Mỹ Phước (nay là thị trấn Mỹ Phước), huyện Tân Phước do ông Vũ Huy Tuệ đứng tên.

Công an tỉnh Tiền Giang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn về hành vi: Ðổ CTRCNTT trái quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, biên bản vi phạm hành chính này lập không đúng về người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn nên không thể ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, Công an tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh Tiền Giang hủy biên bản vi phạm hành chính. Sau nhiều lần làm việc, Công an tỉnh Tiền Giang vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính do khó xác định khối lượng của chất thải; người vi phạm cố tình không hợp tác, chống đối người thi hành công vụ. Trong khi các cơ quan chức năng đang xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường, ông Vũ Huy Tuệ đã chuyển nhượng hai thửa đất số 481 và 482 cho ông Bùi Băng Hải (con rể bà Ðặng Thị Chín, Giám đốc Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn). Ông Hải xây dựng công trình nhà dẫn dụ chim yến, với diện tích khoảng 1.000 m2 trên hai thửa đất này. Sau đó, ông Hải tiếp tục tặng thửa đất trên cho vợ là bà Huỳnh Thị Thúy An sử dụng cho đến nay.

Trước kỳ họp thứ tư, HÐND tỉnh Tiền Giang, cử tri huyện Tân Phước đã có phản ánh liên quan đến việc chôn lấp chất thải trái phép nêu trên. Tại các kỳ họp thứ sáu và 12, HÐND tỉnh Tiền Giang, đại biểu tiếp tục chất vấn UBND tỉnh Tiền Giang, yêu cầu Công an tỉnh Tiền Giang giải trình liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH môi trường Trọng Tuấn. Vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng nên HÐND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HÐND ngày 10-7-2020, với nội dung "Giao Thường trực HÐND tỉnh thành lập Ðoàn giám sát về vấn đề chôn chất thải trái phép tại huyện Tân Phước và báo cáo đại biểu HÐND tỉnh". Tại kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ HÐND tỉnh Tiền Giang khóa 9 mới đây (ngày 18-3-2021), kết quả báo cáo giám sát của Thường trực HÐND tỉnh về xử lý vụ việc chôn lấp chất thải trái phép tại ấp Mỹ Ðức, xã Mỹ Phước (nay là thị trấn Mỹ Phước), không được trình bày mà các đại biểu tự nghiên cứu.

Theo Ðiều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là hai năm. Hành vi "tiếp nhận CTRCNTT nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định" và hành vi "chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, CTRCNTT trái quy định về bảo vệ môi trường" đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, dự kiến trong quý III-2021, tỉnh Tiền Giang yêu cầu các đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường phải khắc phục hậu quả là: chuyển chất thải đã chôn lấp trái phép ra khỏi vị trí được chôn lấp hiện tại và đưa đến nơi có chức năng xử lý theo quy định. Việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sử dụng đất không đúng mục đích đối với thửa 481 và 482 cũng đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (theo quy định hai năm).

Trước tình hình xảy ra hàng loạt sai phạm trong việc quản lý cũng như xử lý vụ chôn chất thải này, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra vụ việc. Cơ quan thanh tra đã có kết luận việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng, cấp giấy quyền sử dụng đất, quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất. Thanh tra tỉnh đã kiến nghị xử lý đối với cán bộ, công chức, cơ quan vi phạm. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa ra quyết định xử phạt, khắc phục hậu quả riêng việc chôn lấp chất thải trái phép. Ðây là câu hỏi cần được các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang trả lời trong thời gian sớm nhất.