Ròng rã chống dịch nơi tuyến đầu

Xuyên suốt một năm vừa qua, là một trong những đơn vị ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế (CKCHKQT) Nội Bài đã triển khai hiệu quả nhiều biện pháp, phương án hiệu quả để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.

Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kiểm tra an ninh đối với hành khách trong mùa dịch.
Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kiểm tra an ninh đối với hành khách trong mùa dịch.

Nhiều tháng không về nhà vì sợ lây nhiễm

Từ cuối năm 2019, khi xuất hiện dịch Covid-19, nhận thấy khả năng lây lan, được sự chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an CKCHKQT Nội Bài đã tuyên truyền sâu rộng giúp toàn bộ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại do dịch Covid-19 gây ra, làm tốt công tác tư tưởng để CBCS yên tâm, tin tưởng, tích cực, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Quán triệt tới CBCS không tham gia các lễ hội, sự kiện tập trung đông người (trừ trường hợp làm nhiệm vụ), không tổ chức tiệc, liên hoan dịp cuối năm… Theo Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an CKCHKQT Nội Bài, hằng ngày, lực lượng của đơn vị hoạt động 24 giờ, chia làm ba ca công tác và tiếp xúc với một lượng lớn hành khách, có thời điểm lên tới hàng nghìn người nhập cảnh, xuất cảnh, nhưng yêu cầu CBCS phải bảo đảm công tác chuyên môn, không để xảy ra sai sót trong khi thực hiện nhiệm vụ đã tạo ra những áp lực lớn. "Thời gian đầu khi xảy ra dịch, do đột xuất cho nên trang thiết bị bảo hộ y tế cho các chiến sĩ đôi khi còn chưa đáp ứng kịp thời, nhất là quần áo bảo vệ. Tuy nhiên, các CBCS tại đơn vị vẫn cố gắng vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa bảo vệ chính mình khỏi sự lây nhiễm", Thượng tá Phương chia sẻ.

Do đặc thù của công tác chuyên môn, 100% số CBCS tại đơn vị sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao dù phải tiếp xúc trực tiếp với người nhập cảnh từ các vùng có dịch (trong đó có cả những trường hợp dương tính với Covid-19 mà không biết trước) nên có những thời điểm, đơn vị cũng có một số CBCS phải thực hiện việc cách ly tại bệnh viện và cách ly tại doanh trại đơn vị. Thậm chí, có những chiến sĩ có mẹ già, con nhỏ, nhưng vài tháng không về nhà để phòng tránh nguy cơ nếu bị nhiễm bệnh có thể lây lan cho người thân và cộng đồng. Ðể CBCS yên tâm công tác, đơn vị đã bố trí địa điểm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết bảo đảm việc ăn nghỉ, sinh hoạt tập trung, phối hợp cơ quan y tế trên địa bàn và y tế đơn vị kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe hằng ngày cho số CBCS trong trường hợp cần thiết phải thực hiện cách ly, theo dõi. Ðơn vị cũng chủ động các vật tư, trang bị y tế, cơ sở vật chất hỗ trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch, chủ động mua khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn để trang bị cho CBCS thực hiện nhiệm vụ, thực hiện khử khuẩn tại nơi làm việc theo đúng hướng dẫn về y tế dự phòng của các cơ quan chuyên môn.

Hạn chế thấp nhất nguồn lây nhiễm

Xác định là đơn vị tuyến đầu trong phòng, chống dịch, Công an CKCHKQT Nội Bài luôn kiểm soát chặt chẽ công tác xuất, nhập cảnh vì đây là một biện pháp quan trọng để hạn chế đến mức thấp nhất nguồn lây nhiễm. Thông qua công tác xuất nhập cảnh kịp thời rà soát, sàng lọc, phát hiện các trường hợp che giấu hành trình hoặc khai báo gian dối nhằm tránh bị áp dụng các biện pháp cách ly tập trung, hoặc các trường hợp người chưa cho nhập cảnh do xuất phát hoặc đã đi qua vùng có dịch. Hiện tại, mặc dù mật độ chuyến bay quốc tế tuy giảm nhiều nhưng vẫn trải dài 24 giờ trong ngày, lực lượng Công an CKCHKQT Nội Bài vẫn bảo đảm luân phiên trực với mật độ cao. Cộng với việc hỗ trợ kiểm dịch y tế và an ninh hàng không giải quyết thủ tục cho lượng lớn người phải áp dụng biện pháp cách ly tập trung cho nên khối lượng công việc của CBCS tăng rất nhiều so với ngày thường. Yêu cầu của công tác kiểm soát cho từng khách tăng cả thời gian và thao tác, cũng như việc phải kiểm soát chặt chẽ về hành trình của khách.

Bên cạnh làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, CBCS Công an CKCHKQT Nội Bài thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hành khách chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, với phương châm "tự dự phòng là chính". Tập trung tuyên truyền, vận động người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao yên tâm, tin tưởng, tự giác đến các cơ sở y tế khám điều trị, thực hiện các biện pháp cách ly khoa học, tránh biểu hiện kỳ thị, xa lánh. Gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền, phổ biến Luật Xuất nhập cảnh của Công dân Việt Nam; Luật Khám, chữa bệnh; Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm… nhằm góp phần hạn chế thấp nhất nguồn lây nhiễm. Phát hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân, buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng các thiết bị y tế, khẩu trang, dung dịch rửa tay… Ðặc biệt là với các hành vi che giấu thông tin hoặc tung tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; thực hiện kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời cách ly.

Có thể thấy, trong hơn một năm qua, nước ta đã có những thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có đóng góp của lực lượng Công an cửa khẩu các cảng hàng không nói chung và CKCHKQT Nội Bài nói riêng. Những kết quả trong công tác đã thể hiện rõ sự chung sức, đồng lòng sát cánh của các chiến sĩ Công an CKCHKQT Nội Bài, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ðảng, Nhà nước giao phó.