Kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Tại tỉnh Kon Tum, sau hơn một năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 35 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ ba sao đến tiềm năng năm sao. Cụ thể như ở Đăk Hà - vùng chuyên canh cà-phê lớn nhất của tỉnh với nhiều sản phẩm cà-phê chế biến sâu được người tiêu dùng trong tỉnh đánh giá cao, hiện có sản phẩm cà-phê rang xay của Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng được chứng nhận sản phẩm OCOP tiềm năng năm sao.

Hay như Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (huyện Đăk Tô) hiện có ba sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ba sao; trong đó, hai sản phẩm Trà khổ qua rừng DATO và khổ qua rừng sấy khô đã được công nhận vào năm 2019; sản phẩm Trà sâm dây Ngọc Linh DATO được công nhận vào cuối tháng 7-2020. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm OCOP của địa phương vẫn chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều. Đặc biệt, việc kết nối các đơn vị có sản phẩm được chứng nhận OCOP với các kênh phân phối, tiêu thụ chính thống trên thị trường còn gặp nhiều khó khăn nên việc bán sản phẩm chưa thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
 Thời gian tới, để thúc đẩy việc mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP, bà con nông dân tham gia liên kết sản xuất cùng doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng trong tỉnh có hướng dẫn tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ hình thành các hợp tác xã để sản xuất sản phẩm OCOP; xây dựng nhiều chính sách kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các siêu thị, nhà bán lẻ với các chủ thể trong chương trình; đồng thời hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm đạt OCOP tham gia hội chợ tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, có các chương trình trao đổi thông tin cũng như tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất tìm hiểu và tham gia hoạt động thương mại điện tử như: cập nhật thông tin, hình ảnh sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh; tham gia liên kết tiêu thụ và bán sản phẩm OCOP trên hệ thống các sàn thương mại điện tử khác; tổ chức ngày hội triển lãm trực tuyến sản phẩm OCOP… Có như vậy, các sản phẩm mang đặc tính vùng miền mới có cơ hội được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết tới, là cơ hội để phát triển sản xuất hàng hóa lớn, hướng đến xuất khẩu cho giá trị kinh tế cao.