Hội nghị - hội thảo

Nhân Ngày Bắc Âu 23-3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ðại sứ quán các nước Bắc Âu tổ chức tọa đàm khoa học "Thủ đô Bắc Âu xanh - Lãnh đạo, quản trị, bền vững và đổi mới sáng tạo" bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội, các nước Bắc Âu và các đơn vị đầu mối của Học viện.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Ngài Kim Hô-lun, Ðại sứ Ðan Mạch; Bà G.Lô-chen, Ðại sứ Na Uy; Ngài C.Ca-hi-lu-ô-tô, Ðại sứ Phần Lan; Bà A.Ma-uê, Ðại sứ Thụy Ðiển tại Việt Nam đồng chủ trì tọa đàm. Cùng dự có đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Hà Nội; các nhà quản lý và khoa học chuyên ngành trong nước và quốc tế.

Tại tọa đàm, các nhà khoa học, quản lý trong nước và Bắc Âu đã chia sẻ nhiều bài học, kinh nghiệm quý về kiến tạo thành phố bền vững - Những vấn đề đặt ra đối với phát triển chính sách, hợp tác và sự can đảm thực hiện mục tiêu bền vững; quy hoạch một thành phố bền vững; các kế hoạch và ưu tiên phát triển thành phố xanh... Các tham luận cũng phân tích bối cảnh kinh tế - xã hội và đặc điểm tăng trưởng của Việt Nam, những thành tựu của đất nước 35 năm đổi mới; đồng thời nêu các vấn đề đặt ra trong thể chế phát triển kinh tế dựa trên đổi mới, sáng tạo ở Việt Nam... Nhấn mạnh, hệ thống chủ trương của Ðảng và Nhà nước ta thể hiện quan điểm chung là tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, bảo đảm phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu; tăng trưởng xanh dựa trên tăng cường đầu tư vào bảo tồn, phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tự nhiên, cải thiện chất lượng môi trường, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế; là sự nghiệp của toàn Ðảng, toàn dân, các cấp chính quyền, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức xã hội...