86,3 triệu USD hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy đầu tư vào tiết kiệm năng lượng

Ngân hàng Thế giới (WB) thay mặt Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) vừa ký hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 11,3 triệu USD với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hỗ trợ phát triển thị trường tài chính thương mại cho đầu tư vào tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong ngành công nghiệp.

Hỗ trợ tài chính từ GCF cũng bao gồm một khoản bảo lãnh trị giá 75 triệu USD. Khoản viện trợ không hoàn lại và khoản bảo lãnh nói trên được sử dụng để hỗ trợ thực hiện Dự án Thúc đẩy TKNL trong các ngành công nghiệp ở Việt Nam nhằm mục đích hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu TKNL đề ra trong Chiến lược tăng trưởng xanh cũng như các mục tiêu giảm phát thải đã cam kết trong Ðóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Việt Nam đang tích cực chuyển đổi sang năng lượng xanh và phát triển phát thải các-bon thấp. Nghiên cứu về phát thải các-bon thấp của WB ước tính Việt Nam có thể tránh được đầu tư mới tới 11 GW công suất nguồn phát điện vào năm 2030 nếu thực hiện được toàn diện các giải pháp TKNL từ phía cầu sử dụng năng lượng.