XÃ LUẬN

Vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển trong tình hình mới

Hôm qua 19-6, kỳ họp thứ chín, Quốc hội (QH) khóa XIV đã hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự và bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra với tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm cao.

Ðáng chú ý, đây là lần đầu tiên QH họp trực tuyến liên tục nhiều ngày. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học, các nội dung đã diễn ra thông suốt, bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả tốt, thể hiện sự nỗ lực, trách nhiệm vì lợi ích của nhân dân và đất nước. Ðây là kết quả bước đầu để tạo tiền đề tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức họp QH trong thời gian tới.

Kỳ họp thứ chín diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn. Ðặc biệt, bước vào năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của toàn cầu và Việt Nam. Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, giao thương, đầu tư bị gián đoạn; các hoạt động xã hội, nhất là y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa và đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng. Hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều giảm, trong đó một số ngành, lĩnh vực đình trệ hoặc đóng băng hoàn toàn. Cùng với đó, nước ta còn chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai diễn ra cực đoan, bất thường gây thiệt hại lớn ở nhiều khu vực trong cả nước, như: hạn hán, xâm nhập mặn, giông lốc, mưa đá…

Trong bối cảnh nêu trên, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, QH, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị, chỉ đạo các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Ðến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được bệnh dịch, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, bảo đảm sự an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân. Các giải pháp ứng phó của Việt Nam được các quốc gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận là điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Có được thành công bước đầu này, QH và các đại biểu QH ghi nhận, biểu dương tinh thần không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh của đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân và các lực lượng chức năng, thể hiện sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, truyền thống yêu nước, tính ưu việt của chế độ và lòng tương thân, tương ái của dân tộc.

Ðể tiếp tục vượt qua những thách thức, khó khăn đang đặt ra, đòi hỏi cả nước phải quyết tâm cao, có những giải pháp quyết liệt, đột phá để giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, phát triển đất nước. Với tinh thần đó, kỳ họp này của QH tiếp tục thể hiện sự đổi mới, thẳng thắn, bám sát thực tiễn cuộc sống, vì lợi ích của nhân dân, của đất nước.

QH đã dành nhiều thời gian để lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu QH; xem xét, thảo luận các báo cáo bổ sung về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Các đại biểu QH đã nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan để xác định phương hướng, giải pháp hiệu quả nhằm sớm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. QH đã xem xét, quyết định Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đề ra các giải pháp thực hiện để phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng và tinh thần tự lực của đồng bào nơi đây. Từ đó, quyết tâm đưa kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững hơn.

Tại kỳ họp này, QH xem xét, thông qua 10 dự án luật, nhiều dự thảo nghị quyết và cho ý kiến sáu dự án luật khác nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Ðảng, quy định của Hiến pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tạo cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp, huy động nguồn lực trong xã hội, nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng… QH đã tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia và xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng khác…

Một trong những điểm nhấn quan trọng của kỳ họp thứ chín là việc QH phê chuẩn ba điều ước quốc tế, gồm: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức. Ðây là những nội dung quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, là tiền đề tạo ra những cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu; xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó thu hút được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư đến từ EU và các nước khác. Ðồng thời khẳng định quyết tâm của nước ta trong quá trình thực thi các cam kết liên quan lao động trong các Hiệp định thương mại; thực hiện nghĩa vụ là quốc gia thành viên ILO của Việt Nam. Việc phê chuẩn các điều ước quốc tế này là phù hợp chủ trương của Ðảng, Nhà nước trong quá trình hội nhập quốc tế về kinh tế, lao động và xã hội.

QH, Chính phủ đã thống nhất mục tiêu đề ra trong thời gian tới là: Tận dụng lợi thế sớm kiểm soát được dịch bệnh, uy tín và vị thế quốc tế được nâng lên, chúng ta cần vượt lên nhanh, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực, thế giới, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển. Trong đó, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, thay đổi cách làm, nâng cao năng lực, tận dụng thời cơ, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; tìm các mô hình phát triển mới, tận dụng tốt các cơ hội thị trường và xu hướng chuyển dịch đầu tư, sản xuất trong khu vực, toàn cầu. Phát huy mạnh mẽ vai trò của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, chủ động tham gia vào các liên kết kinh tế, chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại…

Với tinh thần làm việc trách nhiệm cao trước cử tri, nhân dân, kỳ họp thứ chín, QH khóa XIV đã kết thúc thành công với nhiều dấu ấn tốt đẹp và kết quả cụ thể. Ðây là nền tảng quan trọng để đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới, phát huy mạnh mẽ ý chí Việt Nam, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước, quyết tâm hướng về phía trước, vượt qua khó khăn, thách thức.

Nhân Dân