Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình, hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Cùng với việc tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai, nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có các cuộc hội kiến lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, nhằm trao đổi ý kiến về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững; nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư…, mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản cũng như việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định và đạt những tiến triển mới, tích cực. Các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao được tiến hành thường xuyên, góp phần củng cố tin cậy chính trị giữa hai bên. Các cơ chế giao lưu, hợp tác ở các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục được triển khai hiệu quả; quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước có bước phát triển thực chất; giao lưu nhân dân được tích cực thúc đẩy. Lãnh đạo cấp cao hai nước đều nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc là tài sản quý báu của hai nước và nhân dân hai nước, cần giữ gìn, kế thừa và phát triển; khẳng định sẽ nỗ lực đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu; ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp đổi mới, cải cách mở cửa và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng nhất trí mở rộng và nâng cao chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực, kiểm soát bất đồng, duy trì xu thế phát triển tích cực của quan hệ hai nước. Nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 11-2017), hai bên đã ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thúc đẩy kết nối khuôn khổ sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai” của Việt Nam với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Chúng ta vui mừng nhận thấy, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 106,7 tỷ USD, tăng 13,8% so năm 2017. Về đầu tư, Trung Quốc hiện đứng thứ bảy trong số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 14,2 tỷ USD.

Sau hơn 5 năm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc triển khai và từng bước đưa sáng kiến này trở thành khuôn khổ hợp tác chính thức. Tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ nhất, lãnh đạo cấp cao 29 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã thống nhất về các nguyên tắc chính của hợp tác “Vành đai và Con đường” trên cơ sở phù hợp luật pháp và chính sách của mỗi nước. Theo đó, hợp tác dựa trên tinh thần hòa bình, cởi mở, minh bạch, bao trùm, bình đẳng, học hỏi, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau thông qua đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở tham vấn rộng rãi và thượng tôn pháp luật, cùng nỗ lực, chia sẻ lợi ích và cơ hội bình đẳng.

Diễn đàn lần thứ hai có chủ đề Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn. Việt Nam ủng hộ Trung Quốc tổ chức thành công diễn đàn lần này, nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, kết nối khu vực, vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng chung trên cơ sở các nguyên tắc chính và mục tiêu của hợp tác “Vành đai và Con đường” đã được các nước thống nhất tại Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất. Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế khu vực, trong đó có sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Việc triển khai các sáng kiến trong “Vành đai và Con đường” cần bảo đảm các nguyên tắc hợp tác hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, phù hợp luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia.

Chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc và trong quan hệ đối ngoại nói chung của Việt Nam. Nhân dịp này, Việt Nam khẳng định kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; nhằm phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Chúc chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.